+Aa-
    Zalo

    Mỹ từ chối chuyển tên lửa tầm bắn 300km vì lo ngại Thế chiến III

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ từ chối chuyển tên lửa ATACMS với tầm tấn công 300km cho Ukraine vì lo ngại rằng nó có thể làm leo thang cuộc xung đột và đẩy Mỹ tới Thế chiến III.

    Ngày 22/7 (giờ địa phương), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Nga đang phải đối mặt với "những khó khăn đáng kể" để đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine.

    Phát biểu của ông được trích dẫn tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, Mỹ: “Khoảng cách giữa năng lực của họ và mục tiêu của Tổng thống Putin đã tăng lên theo từng tháng”.

    Ông Sullivan ghi nhận các lô hàng vũ khí, hỗ trợ quốc tế và quân sự đến Ukraine đã ngăn cản những nỗ lực của Nga nhằm chiếm giữ thủ đô Kyiv. "Ukraine đã cản trở nỗ lực của Nga trong việc 'vượt ra ngoài một dải lãnh thổ ở phía Nam và phía Đông của đất nước'”, ông nói.

    Theo ông Sullivan, sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế và vũ khí mà phương Tây chuyển cho Kyiv là 2 trong nhiều yếu tố đã kìm chân được Nga hoàn thành kế hoạch quân sự.

    Tuy nhiên, ông Sullivan bác bỏ việc sẽ chuyển tên lửa ATACMS với tầm tấn công 300km vì lo ngại rằng nó có thể làm leo thang cuộc xung đột và đẩy Mỹ tới Thế chiến III.

    my tu choi chuyen ten lua tam ban 300km vi lo ngai the chien iii
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters.

    Cũng trong ngày 22/7, ông John Kirby, điều phối viên liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thảo luận về tính khả thi trong việc cung cấp máy bay chiến đấu do nước này sản xuất cho Ukraine.

    Cùng ngày, ông Kirby cũng tiết lộ chi tiết gói vũ khí mới nhất trị giá 270 triệu USD. Gói mới bao gồm 4 tổ hợp HIMARS, 580 máy bay không người lái Phoenix Ghost, 36.000 viên đạn pháo và đạn bổ sung cho HIMARS.

    Trong lúc căng thẳng chuẩn bị bước sang tháng thứ 5, Nga và Ukraine ký thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn nhằm nối lại xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt. Phía Ukraine cho biết nước này và Nga không trực tiếp ký thỏa thuận, thay vào đó ký các thỏa thuận giống nhau với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo thỏa thuận được ký ngày 22/7 tại cung điện Dolmabahce ở Istanbul, nhóm gồm nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Liên Hợp Quốc giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi chúng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen.

    Trung tâm điều phối ở chung ở Istanbul, bao gồm các đại diện từ Liên Hợp Quốc, Ukraine, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ kiểm tra tàu hàng tới Ukraine để đảm bảo chúng không mang theo vũ khí hoặc vật tư phục vụ tác chiến. Trung tâm này cũng giám sát chặt chẽ tàu hàng chở ngũ cốc trên hành trình từ cảng của Ukraine tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Bích Thảo(Theo Financial Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tu-choi-chuyen-ten-lua-tam-ban-300km-vi-lo-ngai-the-chien-iii-a545569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan