+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố chiến thắng IS, bắt đầu rút quân khỏi Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng thông báo chuyển sang giai đoạn mới trong chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi các quan chức đã hé lộ kế hoạch rút toàn bộ quân kh

    Nhà Trắng thông báo chuyển sang giai đoạn mới trong chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi các quan chức đã hé lộ kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi Syria.

    Trên trang Twitter ngày 19/12, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria và đó là nguyên nhân duy nhất cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đó. Sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Mỹ đã bắt đầu rút quân đội khỏi Syria và bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch tại đây.

    Theo bà Sarah Sanders, các thắng lợi của Mỹ trước tổ chức IS ở Syria không có nghĩa liên minh toàn cầu và chiến dịch của liên minh này tại Syria sẽ chấm dứt.

    Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Dana White cũng đã khẳng định thông tin về việc Mỹ bắt rút toàn bộ 2.000 binh sỹ khỏi Syria. Quá trình này có thể sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày.

    Xe thiết giáp Mỹ tuần tra gần thị trấn Manbij, phía bắc Syria, vào tháng 4. Ảnh: AP

    Phần lớn chiến dịch quân sự của Mỹ chống IS ở Syria được tiến hành bằng các cuộc không kích. Máy bay chiến đấu xuất kích từ doanh trại tại Qatar và nhiều sân bay đối tác ở Trung Đông. Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, nhiều người trong số đó là đặc nhiệm hợp tác chặt chẽ với liên minh gồm dân quân người Kurd và Arab được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    Quan hệ đối tác giữa Mỹ với SDF trong nhiều năm qua đã dẫn việc nhóm IS thất thế ở Syria nhưng làm phẫn nộ đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ. Họ coi lực lượng người Kurd trong SDF là một phần của nhóm "khủng bố" chiến đấu bên trong Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng Mỹ ở Syria được coi là phần nào kiềm chế các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại SDF.

    Hiện tại, Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự rất lớn tại Trung Đông. Dọc biên giới Iraq vẫn còn hơn 5.200 binh sĩ Mỹ đang được triển khai.

    Sau thông báo nêu trên, Trump có thể hứng chịu nhiều lời chỉ trích nếu IS tái xuất sau khi Mỹ rút quân. Trump từng công kích người tiền nhiệm Barack Obama về việc rút lực lượng Mỹ khỏi Iraq. Quân chính phủ Iraq sau đó để mất nhiều đất vào tay IS khi tổ chức này trỗi dậy năm 2014.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-chien-thang-is-bat-dau-rut-quan-khoi-syria-a255763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan