+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố trang bị "mắt thần" cho "Phượng hoàng tàng hình" F-35

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiêm kích F-35 của không quân đã lần đầu truyền tải dữ liệu về mục tiêu cho các hệ thống tên lửa và phòng không mặt đất của lục quân Mỹ.

    Tiêm kích F-35 của không quân đã lần đầu truyền tải dữ liệu về mục tiêu cho các hệ thống tên lửa và phòng không mặt đất của lục quân Mỹ.

    Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin

    Một máy bay chiến đấu tàng hình F-35 thế hệ thứ năm của Mỹ đã truyền thành công dữ liệu mục tiêu trực tiếp đến các hệ thống phòng không và tên lửa mặt đất của Quân đội nước này, trong một cuộc thử nghiệm quan trọng được thực hiện trong cuộc tập trận Orange Flag, nhà phát triển máy bay chiến đấu tuyên bố hôm 8/8.

    Hệ thống chỉ huy chiến đấu tích hợp không quân và phòng thủ tên lửa (IAMD) của Quân đội Mỹ, một hệ thống phức tạp do Northrop Grumman phát triển để kết nối các cảm biến, bệ phóng, và các trạm chỉ huy và điều khiển.

    Dữ liệu được tuyền tải tới hệ thống của lục quân thông qua 2 thiết bị mà Lockheed phát triển riêng để giúp F-35 có thể tương tác được với hệ thống tên lửa phòng không.

    Dữ liệu theo dõi được gửi đến IBCS thông qua trạm mặt đất F-35 và bộ thích ứng F-35-IBCS, các hệ thống do Lockheed phát triển để cho F-35 nói chuyện với mạng lưới phòng không và tên lửa của Quân đội Mỹ.

    F-35 có khả năng phát hiện một số mối đe dọa nhanh hơn và chính xác hơn so với hệ thống của lục quân do độ cong của trái đất làm ảnh hưởng tới sự nhạy bén của một số radar trên mặt đất, theo Breaking Defense.

    Chính vì vậy, F-35 bay ở trên không có khả năng truy dò các mối đe dọa nhanh hơn. Một quan chức cấp cao của không quân đã gọi máy bay này là “một chiếc máy tính biết bay”.

    Cận cảnh F-35. Ảnh: AP

    Ba năm trước, một chiếc F-35 đã truyền thông tin nhắm mục tiêu đến Hệ thống chiến đấu Aegis của Hải quân được trang bị tên lửa phòng không SM-6, sau đó được phóng vào mục tiêu giả mô phỏng máy bay đối phương. Giờ đây, máy bay chiến đấu này, một trong những vũ khí đắt nhất trong kho vũ khí của Mỹ, đang được kết hợp với mạng lưới phòng không và tên lửa của quân đội.

    Quân đội Mỹ đang xem xét sử dụng F-35 cho các hoạt động đa miền, theo đó, Washington muốn F-35 thực hiện nhiều hơn các nhiệm vụ máy bay ném bom chiến đấu.

    F-35 thế hệ thứ năm cũng có thể sử dụng các cảm biến cao cấp của nó để gửi các đường truyền khó phát hiện có chứa dữ liệu quan trọng đến không quân, tàu chiến và quân đội khác trên mặt đất để tăng nhận thức về không gian chiến đấu.

    Các khả năng đang được thử nghiệm là ưu tiên hàng đầu khi quân đội Mỹ tìm cách hiện đại hóa lực lượng trong bối cảnh cạnh tranh quyền lực lớn với Trung Quốc và Nga.

    Mộc Miên(Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-trang-bi-mat-than-cho-phuong-hoang-tang-hinh-f-35-a287912.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan