+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ mua tiêm kích của Nga nếu Mỹ không giao F-35

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ cân nhắc mua máy bay chiến đấu của Nga nếu Washington từ chối giao máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo quan chức của Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ cân nhắc mua máy bay chiến đấu của Nga nếu Washington từ chối giao máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất. Ảnh: Sputnik

    Sputnik đưa tin, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ đề nghị Nga bán các dòng tiêm kích hiện đại cho họ nếu Washington tiếp tục từ chối bàn giao chiến đấu cơ F-35 theo các hợp đồng đã ký giữa hai bên.

    Trước đó, hôm 1/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông tin về việc ông cũng đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, và ý định của Ankara về việc mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga cùng với việc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ.

    "Chúng tôi đã nói về mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ, chúng tôi đã nói về S-400, chúng tôi đã nói về F-35 và về những gì chúng tôi có thể đạt được cùng nhau. Và chúng tôi đã nói về chuyến thăm Trump có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ", Erdogan nói, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

    Ông Erdogan cũng nhấn mạnh rằng ông tin rằng tranh chấp với Mỹ về S-400 sẽ được khắc phục "không có vấn đề gì" và nói thêm rằng Tổng thống Trump vẫn luôn ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

    Trong khi đó, Ankara tuyên bố sẽ nhận được hệ thống phòng không S-400 đầu tiên của Nga trong vòng 7-10 ngày tới, theo Bloomberg.

    Bản thân Tổng thống Donald Trump cũng xác nhận ông có mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiếp xúc với ông Erdogan và Washington sẽ không trừng phạt Ankara vì đã mua hệ thống S-400.

    Tổng thống Mỹ khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ từng là một đồng minh quan trọng và hai bên sẽ sớm giải quyết những bất đồng.

    Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: RT

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký kết thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD để mua bán 4 tổ hợp S-400 vào tháng 12/2017. Tới tháng 12/2018, Mỹ đề xuất thương vụ mua bán tên lửa Patriot trị giá 3,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Ankara từ chối. Theo Thổ Nhĩ Kỳ, thương vụ Patriot của Mỹ không tốt như S-400 của Nga.

    Mỹ nhiều lần lên tiếng cho rằng S-400 không tương thích hoạt động với các hệ thống vũ khí mà NATO đang sử dụng nên yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt thương vụ mua bán hệ thống tên lửa phòng không với Nga.

    Thậm chí, hồi tháng Sáu, Lầu Năm Góc đưa ra lời cảnh báo nếu Ankara vẫn tiếp tục mua S-400 của Nga, Mỹ sẽ cho dừng chuyển giao 100 tiêm kích F-35 đồng thời chấm dứt chương trình đào tạo phi công cho Thổ Nhĩ Kỳ.

    Về phần mình, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga không thể hủy bỏ và đây là hành động liên quan tới quyền chủ quyền của quốc gia này.

    Mộc Miên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tuyen-bo-se-mua-tiem-kich-cua-nga-neu-my-khong-giao-f-35-a282468.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan