+Aa-
    Zalo

    Mỹ xác nhận vẫn giữ liên lạc với Điện Kremlin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan mới đây xác nhận các kênh liên lạc giữa Mỹ và Nga vẫn được duy trì trong thời gian xung đột Ukraine.

    Phát biểu từ thành phố New York (Mỹ), Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh việc duy trì đối thoại với Nga nhằm đảm bảo "lợi ích quốc gia của Mỹ". Đồng thời, ông khẳng định các quan chức "biết rõ họ đang đối thoại với ai".

    Thông báo trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng từ chối xác nhận chuyện ông Sullivan dẫn đầu một phái đoàn đàm phán với Nga để ngăn nguy cơ leo thang thành xung đột hạt nhân ở Ukraine. 

    Theo một báo cáo của Wall Street Journal, ông Sullivan được cho là đã tổ chức một cuộc gặp bí mật với người đồng cấp Nga, Thư ký Hội đồng An ninh Nikolai Patrushev, và cố vấn cấp cao về chính sách ngoại giao của Điện Kremlin Yuri Ushakov. 

    Các nguồn tin của tờ báo Mỹ cho biết các quan chức này đã thảo luận những cách để tránh nguy cơ leo thang thành xung đột hạt nhân ở Ukraine nhưng chưa tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về cách thức chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

    co van an ninh quoc gia my
    Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: CNN 

    Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ từng cảnh báo việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra những "hậu quả thảm khốc đối với Nga". Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC, ông Sullivan cho biết các quan chức đã nói rõ phạm vi phản ứng tiềm năng của Mỹ trong các cuộc trao đổi riêng với quan chức Nga.

    Thư ký báo Nhà Trắng Karin Jean-Pierre ngày 7/11 (giờ địa phương), cho biết Mỹ đang bảo lưu quyền hội đàm với Nga.

    Trong khi đó, ông Sullivan, một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống Joe Biden vẫn đang thúc giục các cuộc đàm phán với Nga, nói rằng việc duy trì liên lạc với Moscow nhằm đảm bảo "lợi ích của tất cả các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine".

    Hồi tuần trước, một báo cáo của Washington Post cho biết các quan chức cấp cao Mỹ đang kêu gọi Kiev sớm "bật đèn xanh" cho cơ hội đối thoại với Nga và rút lại những lời từ chối công khai để sớm kết thúc cuộc xung đột khi Tổng thống Nga Vladimir Putin còn đang đương nhiệm. 

    Phát biểu từ New York, ông Sullivan cho biết chính quyền Tổng thống Biden "muốn theo đuổi trách nhiệm giải trình" và cam kết sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để buộc những người gây ra cuộc xung đột ở Ukraine phải chịu trách nhiệm. 

    Ông Sullivan nói: "Tôi đã ở Kiev ngày 4/11, có cơ hội gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đồng cấp Andriy Yermak cùng với lãnh đạo quân đội và được thông báo tóm tắt về mức độ thương vong và tàn phá của chiến dịch quân sự đặc biệt mà ông Putin phát động tại đây".  

    Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều lo ngại rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong nỗ lực bảo vệ 4 khu vực ly khai ở miền Đông và Nam Ukraine mà nước này đã sáp nhập vào lãnh thổ. 

    Mặt khác, Ukraine đã viện dẫn thiết quân luật thời chiến để kiểm soát tài sản của 5 công ty quan trọng về mặt chiến lược.

    Một số công ty - bao gồm hai công ty năng lượng và công ty sản xuất động cơ, xe cộ và máy biến áp - có liên hệ với nhà tài phiệt Vyacheslav Bohuslayev, người đã bị bắt vì tình nghi cộng tác với Nga.

    Tổng thống Zelensky cho biết động thái này sẽ giúp khu vực quốc phòng Ukraine đáp ứng nhu cầu của quân đội, lực lượng hiện đang tham gia vào các hoạt động phản gián ở miền Nam và Đông Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo BBC) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xac-nhan-van-giu-lien-lac-voi-dien-kremlin-a556700.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan