+Aa-
    Zalo

    Mỹ yêu cầu Liên Hợp Quốc họp khẩn về Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 vào cuối tuần trước của Triều Tiên đã làm dấy lên lo ngại và bị nhiều quốc gia lên án.

    Aljazeera đưa tin ngày 1/2 (giờ địa phương), các nhà ngoại giao Mỹ cho biết quốc gia này đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn vào ngày 3/2 để thảo luận về việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa Hwasong-12 vào ngày 30/1.

    Đây là vụ thử tên lửa thứ 7 được Triều Tiên tiến hành vào tháng 1 và là lần đầu tiên nước này phóng một tên lửa có kích thước như vậy kể từ năm 2017. 

    Cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 2/2 và việc xác nhận thời gian là tùy thuộc vào Nga - chủ tịch của hội đồng.

    Washington đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng vì các vụ phóng tên lửa thời gian gần đây.

    my yeu cau lien hop quoc hop khan ve trieu tien copy
    Đây là vụ thử tên lửa thứ 7 được Triều Tiên tiến hành vào tháng 1 và là lần đầu tiên nước này phóng một tên lửa có kích thước như vậy kể từ năm 2017. Ảnh: KCNA.

    Vào giữa tháng 1, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với 5 người Triều Tiên, một người Nga và một công ty của Nga có liên quan các vụ thử tên lửa.

    Ngày 1/1, Tổng thư ký Liên Hợp Huốc Antonio Guterres cũng lên án vụ phóng tên lửa vào cuối tuần trước và kêu gọi Triều Tiên “không nên thực hiện thêm bất kỳ hành động phản tác dụng nào nữa”, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết.

    Phó phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết trong một tuyên bố: “Đây là sự vi phạm lệnh cấm đã được công bố vào năm 2018 đối với các vụ phóng có tính chất như vậy và vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Điều đáng lo ngại là CHDCND Triều Tiên một lần nữa coi thường các chuyến bay quốc tế hoặc an toàn hàng hải".

    Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm nỗ lực tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

    Chính quyền Tổng thống Biden đã thúc giục Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, vốn đã bị đình trệ kể từ năm 2019, khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump bị đổ bể vì yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

    Bích Thảo (Theo Aljazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-yeu-cau-lien-hop-quoc-hop-khan-ve-trieu-tien-a527477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan