+Aa-
    Zalo

    Mỹ yêu cầu Triều Tiên trao trả binh sĩ vượt biên

    (ĐS&PL) - Mỹ mới đây đã gửi thông điệp yêu cầu Bình Nhưỡng trao trả binh nhì vượt biên trái phép từ Hàn Quốc sang Triều Tiên hôm 18/7.

    "Chúng tôi đã chuyển thông điệp tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên rằng binh nhì Travis King đã tự mình vượt biên và chúng tôi muốn anh ấy trở về an toàn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên.

    Ông Miller cũng chia sẻ thêm rằng Washington đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp thêm các thông tin về sức khỏe của quân nhân trên. 

    my yeu cau trieu tien trao tra quan nhan bi bat giu
    Binh nhì Travis King bị bắt giữ khi vượt biên sang Triều Tiên. Ảnh: NBC News

    Trước đó, giới chức nước này bày tỏ lo ngại về trình tạng của Travis King do không thể liên lạc được với Triều Tiên. "Thành thật mà nói, tôi lo lắng cho anh ấy. Tôi lo lắng về cách họ có thể đối xử với anh ấy. Vì vậy, chúng tôi muốn đưa anh ấy trở lại”, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth cho biết, đồng thời viện dẫn trường hợp của Otto Warmbier xảy ra vào năm 2017 làm ví dụ. Sinh viên đại học Mỹ đã được trả về nước trong tình trạng hôn mê sau 17 tháng bị giam giữ ở Triều Tiên và qua đời chỉ vài ngày sau đó.

    Ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận quân nhân Travis King (23 tuổi) đã vượt qua biên dưới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên khi tham quan Khu An ninh Chung thuộc khu vực phi quân sự (DMZ) vào ngày 18/7. Người này sau đó đã bị lực lượng của Triều Tiên bắt giữ.

    Theo ông Wormuth, trước thời điểm trốn sang Triều Tiên, Travis King dự kiến sẽ phải đối mặt với án kỷ luật của quân đội Mỹ sau khi trở về từ Hàn Quốc. Cụ thể, binh nhì này đã nhận tội tấn công và phá hoại tài sản công cộng vào tháng 10 năm ngoái.

    Bất chấp những thông điệp từ Mỹ, Triều Tiên hiện vẫn giữ im lặng về vụ bắt giữ quân nhân Travis King. Các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên trước đó đã đưa tin về vụ việc cho đến nay vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ bình luận nào.

    Phát biểu tại Nhật Bản, đặc phái viên của Mỹ tại Triều Tiên Sung Kim cho biết Washington đang "làm việc rất chăm chỉ" để xác định tình trạng sức khỏe của King, đồng thời tích cực tham gia để đảm bảo anh này có thể trở lại quê hương một cách an toàn.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-yeu-cau-trieu-tien-trao-tra-quan-nhan-bi-bat-giu-a583764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mỹ nói gì sau khi Nga đưa ra cảnh báo trên Biển Đen?

    Mỹ nói gì sau khi Nga đưa ra cảnh báo trên Biển Đen?

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định Mỹ không có kế hoạch hỗ trợ các tàu cập cảng Ukraine, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của Kiev để đưa ngũ cốc của nước này ra thị trường.