+Aa-
    Zalo

    Myanmar: 24 bộ trưởng, thứ trưởng bị sa thải sau khi quân đội nắm quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Myanmar thông báo sa thải 24 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời chọn 11 người vào thay thế bên trong chính quyền mới.

    Quân đội Myanmar thông báo sa thải 24 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời chọn 11 người vào thay thế bên trong chính quyền mới.

    Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi của Myanmar - Ảnh: EPA

    Reuters dẫn tin từ truyền hình quân đội Myanmar cho biết, chính quyền quân sự nước này quyết định cách chức 24 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời công bố danh sách 11 người được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo các bộ gồm Tài chính, Y tế, Thông tin, Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ và Biên phòng.

    Thông báo trên được đưa ra trên kênh truyền hình Myawaddy do quân đội Myanmar sở hữu. Trước đó, người phát ngôn của đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD), cho biết nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều nhân vật cấp cao khác trong đảng đã bị bắt giữ trong một cuộc đột kích của quân đội vào rạng sáng 2/1.

    Quân đội Myanmar nói rằng vụ bắt giữ là hành động phản ứng trước cáo buộc gian lận bầu cử, đồng thời thông báo sẽ tổ chức một "cuộc tổng tuyển cử tự do và công bằng" sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc.

    Vụ việc diễn ra một tuần sau khi quân đội Myanmar đe dọa sẽ hành động liên quan đến cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, khi đó đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành chiến thắng.

    Một số nguồn tin cho biết các chỉ huy quân đội và quan chức chính phủ Myanmar đàm phán ngày 31/1 song không đạt được kết quả, do chính phủ khước từ yêu cầu của quân đội về việc hoãn phiên họp đầu tiên của quốc hội tới khi giải quyết xong cáo buộc gian lận bầu cử. Đây được xem là nguyên nhân khiến quân đội Myanmar đột kích bắt các quan chức chính phủ.

    Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới và chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng sau khi tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm kết thúc.

    Được biết, hơn 1.000 người Myanmar ở Bangkok (Thái Lan) và Tokyo (Nhật Bản) đã cầm chân dung bà Aung San Suu Kyi, đổ ra đường phố để phản đối cuộc đảo chính bất ngờ của quân đội.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/myanmar-24-bo-truong-thu-truong-bi-sa-thai-sau-khi-quan-doi-nam-quyen-a354725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan