+Aa-
    Zalo

    Tình hình Myanmar: Bộ trưởng Y tế từ chức vì "diễn biến phức tạp"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Y tế Myanmar Myint Htwe đã tuyên bố từ chức do những "diễn biến phức tạp" tại đất nước sau khi quân đội lên nắm quyền điều hành.

    Bộ trưởng Y tế Myanmar Myint Htwe đã tuyên bố từ chức do những "diễn biến phức tạp" tại đất nước sau khi quân đội lên nắm quyền điều hành.

    Ngày 1/2, tình hình chính sự Myanmar đã khiến cả thế giới lo ngại vì diến biến vô cùng phức tạp. Theo đó, rạng sáng cùng ngày, quân đội nước này đã tiến hành một cuộc đột kích và bắt giữ lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ Myanma (NLD), bà Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ.

    Quân đội Myanmar đã lên nắm quyền điều hành đất nước hôm 1/2. Ảnh: Al Jazeera

    Sau đó, quân đội Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp với cáo buộc cuộc bầu cử hồi tháng 11/2020 tại nước ngày có gian lận và phản đối thắng lợi của đảng NLD. Theo Hiến pháp Myanmar, khi tình trạng khẩn cấp được ban hành, quân đội có toàn quyền lãnh đạo, điều hành đất nước trong 1 năm tới. Họ sẽ trao trả quyền kiểm soát đất nước cho chính phủ mới.

    Quân đội Myanmar nêu rõ trong thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Bầu cử liên bang Myanmar sẽ được cải tổ và kết quả cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 11/2020 sẽ được xem xét lại.

    Trước diễn biến này, Bộ trưởng Y tế Myint Htwe đã công bố quyết định từ chức của mình. Trong một thông báo trên trang Facebook chính thức của Bộ Y tế, ông Myint Htwe kêu gọi các đồng nghiệp tiếp tục phục vụ người dân, đặc biệt trong công tác đối phó với dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, ông không nói rõ việc mình từ chức là tự nguyện hay bị bắt ép.

    Tình hình phức tạp tại Myanmar đã khiến nhiều quốc gia lo ngại. Trong đó, Mỹ và Australia cùng một vài nước khác đã kêu gọi quân đội Myanmar ngừng hành động hiện tại và thả tự do cho các quan chức bị giam giữ. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-myanmar-bo-truong-y-te-tu-chuc-vi-dien-bien-phuc-tap-a354709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan