+Aa-
    Zalo

    Nam giới Mỹ đổ xô đi triệt sản sau phán quyết về quyền phá thai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau phán quyết của Toà án Tối cao lật ngược quyền phá thai, nhiều nam giới Mỹ đã đổ xô đi thắt ống dẫn tinh.

    Phán quyết mang tính "bước ngoặt"

    Phán quyết ngày 24/6 (giờ địa phương) của Toà án Tối cao Mỹ đảo ngược quyền phá thai đã gây ra những làn sóng phản ứng của người dân tại đây. Trong khi nhiều phụ nữ đổ xô đi mua và tích trữ thuốc tránh thai, tỷ lệ nam giới ở Mỹ quyết định đi thắt ống dẫn tinh cũng tăng lên.

    Chia sẻ với Washington Post, anh Thomas Figueroa cho biết anh không có ý định sinh con. Người đàn ông lớn lên ở miền Trung bang Florida kể lại thời đi học, anh từng chứng kiến một bạn học mang thai từ khi còn rất trẻ. Bản thân anh cũng nhiều lần cân nhắc việc đi thắt ống dẫn tinh từ nhiều năm trước.

    phan quyet quyen pha thai1
    Phán quyết về quyền phá thai đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở Mỹ. Ảnh: Washington Post 

    Khi Toà án Tối cao chính thức ra phán quyết lật ngược đạo luật Roe cho phép phụ nữ phá thai ở thời gian đầu thai kỳ, anh Figueroa đã nhanh chóng đặt lịch triệt sản. Anh đã đặt lịch với ông Doug Stein, một bác sĩ tiết niệu nổi tiếng ở bang Florida.

    Thanh niên 27 tuổi chia sẻ: "Đó là điều luôn trong tâm trí tôi cho đến gần đây, khi quyết định của Tòa án Tối cao được đưa ra. Về cơ bản đó là yếu tố khiến tôi quyết định làm việc này. Nó thúc đẩy quyết tâm của tôi rằng 'Được rồi, tôi thực sự không muốn có con. Tôi sẽ thắt ống dẫn tinh ngay bây giờ'".

    Đáng nói, anh Figueroa không phải người duy nhất có suy nghĩ này. Các chuyên gia về tiết niệu cho biết họ đã nhận thấy sự gia tăng của những đơn đăng ký triệt sản sau phán quyết của Toà án Tối cao ngày 24/6 vừa qua.

    Bác sĩ Doug Stein chia sẻ trước ngày 24/6, mỗi ngày ông chỉ nhận được khoảng 4-5 đơn đăng ký thắt ống dẫn tinh. Nhưng sau khi phán quyết của toà án được đưa ra, con số này đã tăng lên từ 12-18 yêu cầu mỗi ngày.

    Chia sẻ với Washington Post, ông Stein nói: "Đó là một ngày thứ sáu rất đáng chú ý, và sau đó, số người đăng ký triệt sản vào cuối tuần qua là rất lớn, con số này vẫn đang tiếp tục tăng cao những gì chúng tôi từng chứng kiến trong quá khứ. Nhiều người trong số họ nói rằng họ đã suy nghĩ về việc thắt ống dẫn tinh trong một thời gian, và quyết định về quyền phá thai là yếu tố cuối cùng khiến họ nghĩ thông suốt và khiến họ gửi đơn đăng ký trực tuyến".

    Trong khi đó, nhiều bác sĩ khác đang cảm thấy bối rối sau khi quyền phá thai bị đảo ngược. Đại học Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) đã cùng một số tổ chức chuyên môn và tạp chí y khoa khác cảnh báo rằng ảnh hưởng của phán quyết đến việc chăm sóc sức khỏe ngoài việc phá thai, gây ra những rủi ro mới cho bệnh nhân và có thể làm tăng tỷ lệ tử vong ở bà mẹ.

    Các bác sĩ cũng lo ngại đến các tình huống khác bao gồm sẩy thai và thụ tinh trong ống nghiệm. Nhóm này cho biết, việc thực hành y học sẽ được định hình lại, hoặc thậm chí đảo ngược hoàn toàn với "các luật không được xây dựng trong khoa học hoặc dựa trên thực tế".

    Sự lựa chọn của nhiều nam giới

    Thắt ống dẫn tinh là một hình thức triệt sản vĩnh viễn để ngăn không cho tinh trùng chảy qua ống dẫn tinh và kết hợp với tinh dịch. Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia báo cáo rằng vào năm 2002, các gia đình đã kiểm soát việc sinh đẻ dựa trên biện pháp thắt ống dẫn tinh do họ hoặc bạn đời của họ đã có đủ con. Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, nam giới đã lựa chọn thắt ống dẫn tinh vì nhiều lý do khác, bao gồm lý do y tế và các vấn đề với các loại hình kiểm soát sinh sản. 

    Giữa tháng 5, khi có dự đoán về việc lật ngược quyền phá thai, số người đăng ký triệt sản đã tăng nhẹ. Bác sĩ Stein và những người ủng hộ thắt ống dẫn tinh khác đã xuống đường để khuyết khích nam giới làm thủ thuật này. 

    phan quyet quyen pha thai2
    Nhiều nam giới cũng ra đường phản đối quyết định của Toà án Tối cao. Ảnh: NPR 

    Không chỉ bác sĩ Stein, nhiều bác sĩ khác cũng đã ghi nhận tỷ lệ gia tăng ở số nam giới đăng ký triệt sản. Ông Philip Werthman, bác sĩ tiết niệu ở Los Angeles, cho biết số ca tư vấn thắt ống dẫn tinh mà ông đã thực hiện tăng "300-400%".

    Trong khi đó, ông Esgar Guarín, một bác sĩ tiết niệu đến từ bang Iowa, nói rằng lượt truy cập trên trang web của ông tăng "200-250%" vào các thông tin cụ thể về thắt ống dẫn tinh.

    Ông Marc Goldstein, bác sĩ tiết niệu kiêm giám đốc Trung tâm Y học Sinh sản Nam giới và Vi phẫu tại Trung tâm Y tế Weill Cornell ở New York, thì chia sẻ mỗi tuần số bệnh nhân đến viện để tháo thắt ống dẫn tinh thường cao gấp đôi số bệnh nhân đăng ký thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ đã đảo ngược.

    Ông chia sẻ: "Bây giờ, mọi thứ đã ngược lại. Đó là một sự thay đổi đáng kể".

    Bác sĩ Werthman nhấn mạnh sự gia tăng gần đây trong các yêu cầu thắt ống dẫn tinh ở California cũng tăng bất chấp thực tế quyền phá thai ở bang này có thể không bị ảnh hưởng. Ông nhận xét: "Nếu có bất kỳ bang nào trong nước không đảo ngược quyền phá thai, tôi nghĩ đó sẽ là California. 

    Ông Werthman, bác sĩ có kinh nghiệm làm việc trong hai thập kỷ tại Planned Parenthood, tin rằng đã có "sự thay đổi trong tâm lý nam giới" và họ đang quan tâm nhiều hơn đến vai trò của mình trong kế hoạch hóa gia đình.

    Minh Hạnh(Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-gioi-my-do-xo-di-triet-san-sau-phan-quyet-ve-quyen-pha-thai-a542771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan