+Aa-
    Zalo

    Làn sóng phẫn nộ sau phán quyết về quyền phá thai: “Ngày đen tối nhất ở Mỹ”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Làn sóng phẫn nộ đang tràn ngập nước Mỹ sau phán quyết của Toà án Tối cao đảo ngược quyền được phá thai ở phụ nữ sau gần 50 năm.

    Cuối tuần qua, Toà án Tối cao Mỹ đã chính thức ra phán quyết đảo ngược quyền phá thai của phụ nữ. Quyết định này đã vấp phải làn sóng phẫn nộ của dư luận Mỹ. Trong đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích phán quyết là một "nỗi đau" với quyền tự do của hàng triệu người.

    Bản thân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã gọi phán quyết của Toà án Tối cao là "cực đoan", nhấn mạnh ảnh hưởng sâu rộng của vấn đề này đối với sức khỏe sinh sản toàn quốc. Ông chủ Nhà Trắng phát biểu: "Với việc đạo luật Roe (quy định quyền phá thai của phụ nữ khi thai nhi dưới 3 tháng tuổi), hãy hiểu rõ rằng sức khoẻ và cuộc sống của phụ nữ tại đất nước chúng ta đang gặp nguy cơ".

    tong thong my joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters 

    Tổng thống Biden cho biết chính quyền của ông sẽ làm việc để bảo vệ các cách thức khác cho phụ nữ tiếp cận việc phá thai ở các tiểu bang bị hạn chế quyền này, bao gồm thuốc phá thai qua đường bưu điện, khả năng phá thai ở tiểu bang khác và những cách khác.

    Tổng thống Mỹ nói: "Nếu bất kỳ quan chức tiểu bang hoặc địa phương nào, dù cao hay thấp, cố gắng can thiệp vào việc phụ nữ thực hiện quyền đi lại cơ bản của cô ấy, tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để chống lại điều đó".

    Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã gọi ngày 24/6 (giờ địa phương), ngày phán quyết được công bố, là "một trong những ngày đen tối nhất mà đất nước chúng ta từng trải qua".

    Ông Schumer nhấn mạnh: "Phụ nữ Mỹ đã bị các thẩm phán tước đi các quyền cơ bản. Các thẩm phán này - do Đảng Cộng hòa bổ nhiệm và chủ tọa mà không có trách nhiệm giải trình - đã lấy đi quyền cơ bản được phá thai của phụ nữ". 

    Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren cũng đã chỉ trích phán quyết trong một tuyên bố: "Sáu thẩm phán tòa án tối cao cấp tiến đã đảo ngược tiền lệ được duy trì trong gần 50 năm, tước bỏ quyền phá thai theo hiến pháp. Họ đã quyết định rằng chính phủ - không phải người đang mang thai - nên đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe tư nhân và bác bỏ quyền của phụ nữ trong việc làm chủ cơ thể và tương lai của chính họ".

    Theo đó, bà Warren kêu gọi các đảng viên Dân chủ đứng lên chiến đấu chống lại phán quyết này. 

    phan no sau phan quyet quyen pha thai
    Làn sóng phẫn nộ sau phán quyết của Toà án Tối cao Mỹ về quyền phá thai. Ảnh: Reuters 

    Nhiều nhà lập pháp trước đây đã công khai chia sẻ câu chuyện của cá nhân họ về việc nạo phá thai cũng đã gay gắt bày tỏ quan điểm phản đối.  Cụ thể, nữ nghị sĩ bang Missouri Cori Bush, người đã làm chứng phá thai năm 17 tuổi, chia sẻ: "Phá thai là một phần của sự chăm sóc sức khỏe. Nó từng là như vậy và sẽ luôn là như vậy. Chúng tôi không quan tâm đến việc một tòa án tối cao cực hữu cực hữu đang gặp khủng hoảng về tính hợp pháp nói gì. Phán quyết phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, phân biệt giai cấp của họ sẽ không ngăn chúng ta tiếp cận dịch vụ chăm sóc mà chúng ta cần".

    Các nhóm ủng hộ quyền phá thai cho biết họ sẽ bảo vệ quyền này của phụ nữ bất chấp phán quyết trên. Trên trang Twitter chính thức, Tổ chức phi lợi nhuận Planned Parenthood đã bày tỏ sự thất vọng và giận dữ của mình: "Chúng tôi biết các bạn đang cảm thấy vô cùng ngổn ngang vừa tổn thương, tức giận, bối rối. Dù bạn cảm thấy thế nào, điều đó cũng đều ổn cả. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn, chúng tôi sẽ chiến đấu vì các bạn".

    Theo đó, tổ chức này đã sử dụng Twitter như một "đường dây nóng" nhằm hỗ trợ những người cần được phá thai.

    Naral Pro-Choice America, một tổ chức phi lợi nhuận khác về quyền sinh sản, cũng đã bày tỏ sự phẫn nộ sau phát quyết: "Tòa án tối cao vừa ngược đạo luật Roe v Wade; chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp của hàng triệu người trên khắp đất nước. Chúng tôi muốn chia sẻ sự tổn thương, tức giận và bối rối với các bạn. Chúng ta sẽ tham gia cuộc chiến này cùng nhau". 

    Các chuyên gia y tế đã lên án phán quyết này là một cuộc tấn công vào quyền tự chủ về cơ thể và quyền chăm sóc sức khỏe.

    Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ bình luận: "Quyết định của ngày hôm nay là một đòn giáng trực tiếp vào quyền tự chủ về cơ thể, sức khỏe sinh sản, sự an toàn của bệnh nhân và sự bình đẳng về sức khỏe ở Mỹ".

    Những người vận động cho phụ nữ cũng chỉ trích quyết định này là một bất lợi cho các cộng đồng Bản địa cùng các nhóm bị thiệt thòi khác.

    Crystal Echo Hawk của IllumiNative, một tổ chức công bằng xã hội do phụ nữ Bản địa lãnh đạo, đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh tác động của quan điểm ngày nay đối với các cộng đồng Bản địa: "Quyết định của tòa án tối cao tác động đặc biệt nghiêm trọng đối với cộng đồng Bản địa. Tiếp cận với phá thai và chăm sóc sinh sản là nền tảng cho sự an toàn và phúc lợi – đây là vấn đề sống còn đối với nhiều người trong các cộng đồng bản địa". 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-phan-no-sau-phan-quyet-ve-quyen-pha-thai-ngay-den-toi-nhat-o-my-a542329.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan