+Aa-
    Zalo

    Nấm Linh chi có phải là thần dược?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nấm linh chi đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách rất có thể để lại những hậu quả khôn lường.

    (ĐSPL) – Nấm linh chi đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách rất có thể để lại những hậu quả khôn lường, đây tuyệt đối không phải là loại “thần dược” như trong lời đồn đại bấy lâu nay.

    Nấm Linh chi có phải là thần dược?
    Nấm linh chi đỏ được xem là tốt nhất trong các loại nấm linh chi. Ảnh: linhchi.net

    Nấm linh chi mang lại những lợi ích sức khỏe gì?

    Nấm Linh Chi có nhiều hình dạng khác biệt, có cái hình nấm nhưng mũ nấm không tròn mà nhăn nheo, có thứ giống như trái thận, có thứ lại hình giống như sừng hươu. tuy nhiên chỉ có 6 loại nấm linh chi được nghiên cứu sâu về khả năng trị liệu đó là: nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím.

    Trong 6 loại kể trên thì nấm linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhất, và được dùng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên, linh chi đỏ được chứng minh là tốt cho sức khỏe hơn cả vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa và  linh chi đỏ được gọi là linh chi chuẩn để phân biệt nấm linh chi với những loài khác.

    Nấm linh chi đen thường được bán trong các tiệm thuốc đông dược. Loại nấm này có nhiều kích cỡ. Thường các tay nấm trưởng thành có đường kính khoảng 15cm, nhưng cũng có những tay nấm có đường kính đến hơn 25cm.

    Phần lớn các sản phẩm được giới thiệu là “từ thiên nhiên” được làm bằng nấm linh chi đen. Mặc dù được coi như là một dược thảo bổ dưỡng, nấm linh chi đen không có giá trị bằng nấm linh chi đỏ vì nó không chứa nhiều polysaccharides bằng nấm linh chi đỏ.

    Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng các polysaccharicdes dễ tan trong nước có rất nhiều trong nấm linh chi nên có tác dụng chống rối loạn miễn dịch. Thành phần quan trọng khác là triterpenes, còn được gọi là ganoderic acids giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan.

    Nấm linh chi giúp chống nhiễm mỡ, xơ mạch và các biến chứng (bệnh xơ vữa động mạch vành). Có tác dụng đặc biệt trong việc loại trừ chất cholesterol trong máu và các thành mạch, trợ tim, lọc sạch máu, làm giảm cholesterol, giảm xơ cứng thành động mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn máu.

    Làm giảm huyết áp, điều hòa và  ổn định huyết áp, có tác dụng rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường kèm theo huyết áp cao. Giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hòa kinh nguyệt.

    Ngoài ra linh chi giúp làm sạch ruột, chống táo bón mãn tính và tiêu chảy. Đối với các bệnh về hô hấp, nấm hiệu quả tốt tới 80\% giúp bệnh thuyên giảm và khỏi hắn ở các chứng viêm phế quản dị ứng, hen phế quản, chống béo phì

    Những điều cần lưu ý khi sử dụng nấm linh chi

    Một số nghiên cứu được đăng trên các tạp chí về sức khỏe ở nước ngoài cho thấy, nấm linh chi tuy có rất nhiều lợi ích, nhưng khi sử dụng loại nấm này cũng cần phải cẩn trọng. Những người huyết áp thấp, những người đang điều trị bệnh tăng huyết áp, hoặc những người phải phẫu thuật không nên dùng linh chi. Huyết áp thấp có thể tốt cho cơ thể, nhưng nếu nó xuống quá thấp sẽ gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn và ngăn chặn sự hình thành các màng máu, làm cho máu chảy không dừng. Bởi vậy, nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng linh chi.

    Hơn nữa, lượng testosterone tăng cao dẫn đến tăng cảm giác ham muốn tình dục và căng cơ, nhưng lại có thể gây ra hói đầu và tạo mụn. Linh chi tăng lượng nhỏ testosterone nên không mang đến những tác dụng phụ này. Tuy nhiên, nếu có điều gì bất thường xảy ra, bạn nên ngừng dùng linh chi một thời gian và theo dõi các biểu hiện trên cơ thể.

    Theo Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, nấm linh chi đúng là tốt cho sức khỏe nhưng đây không phải là một loại “thần dược” như lời quảng cáo. “Trong các bài thuốc đông y, linh chi rất ít được sử dụng như một vị thuốc. Linh chi chỉ có tác dụng làm chè, uống để thanh nhiệt, làm mát cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh”, BS Hướng cho biết.

    Quan trọng hơn, một số người bị dị ứng với linh chi hoặc nếu dị ứng với các loại nấm, bạn nên cẩn thận khi dùng “thần dược” này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-linh-chi-co-phai-la-than-duoc-a45961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan