+Aa-
    Zalo

    Nam Phi lần đầu tiên sản xuất thuốc tiêm phòng ngừa HIV

    (ĐS&PL) - Công ty dược phẩm đa quốc gia Cipla Limited của Ấn Độ xác nhận phiên bản generic của thuốc cabotegravir tác dụng kéo dài, phòng ngừa HIV sẽ được sản xuất tại các nhà máy ở thị trấn Benoni (Ấn Độ).

    Theo The Guardian, lần đầu tiên phiên bản giá phải chăng của loại thuốc phòng ngừa HIV mang tính đột phá được sản xuất tại Nam Phi. Việc này có thể giúp hàng triệu người có nguy cơ nhiễm HIV ở châu Phi tiếp cận với loại thuốc tiêm gần như có thể loại bỏ nguy cơ nhiễm virus của họ.

    Công ty dược phẩm đa quốc gia Cipla Limited của Ấn Độ đã xác nhận, một phiên bản generic của thuốc cabotegravir tác dụng kéo dài, phòng ngừa HIV sẽ được sản xuất tại các nhà máy của công ty ở thị trấn Benoni, gần Johannesburg hoặc Durban.

    Được biết, cabotegravir ngăn chặn HIV xâm nhập vào tế bào của người nhiễm virus. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thuốc gần như giảm hoàn toàn khả năng lây nhiễm virus qua đường tình dục.

    Do dễ sử dụng thường xuyên hơn, CAB-LA cũng được chứng minh là có tác dụng tốt hơn so với thuốc ngừa HIV hàng ngày - loại thuốc được cung cấp miễn phí tại Nam Phi và một số quốc gia châu Phi khác.

    Thông tin nói trên được đưa ra sau thông báo hồi tháng 3 cho biết các nhà phát triển CAB-LA, bao gồm ViiV Healthcare và tổ chức y tế công cộng Medicines Patent Pool (MPP) do Liên hợp quốc hậu thuẫn, đã cấp giấy phép để sản xuất phiên bản thuốc generic cho 3 công ty.

    Ngoài Cipla Limited, hai công ty còn lại được cấp giấy phép là Aurobindo và Viatris. Đây cũng là công ty của Ấn Độ, hiện đang sản xuất thuốc kháng virus để điều trị HIV.

    nam phi lan dau tien san xuat thuoc tiem phong ngua hiv
    Bên trong nhà máy ở Durban của Công ty dược phẩm đa quốc gia Cipla Limited. Ảnh: Gallo/Getty

    Ngay cả ở mức giá thấp hơn, không vì lợi nhuận, nhà sản xuất cho hay họ sẽ bán phiên bản thuốc generic cho 90 quốc gia nghèo hơn, trong đó có Nam Phi.Thuốc biệt dược gốc CAB-LA có giá khoảng 3.500 USD cho một lần tiêm ở Mỹ. Mức giá như vậy khiến loại thuốc này nằm ngoài khả năng của các nước có thu nhập thấp hơn.

    Năm 2022, nhiều người nổi tiếng và các nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã kêu gọi ViiV Healthcare giảm giá thuốc. Việc được cấp giấy phép sản xuất phiên bản generic của loại biệt dược gốc như CAB-LA mới chỉ là bước đầu tiên.

    “CAB-LA là một sản phẩm tiêm vô trùng với quy trình sản xuất rất phức tạp, Kimberly Smith - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ViiV Healthcare chia sẻ với trang tin tức về sức khỏe Bhekisisa vào năm 2022.

    Để một công ty dược phẩm sản xuất phiên bản generic của thuốc, công nghệ phía sau quy trình sản xuất phải được chia sẻ nên có thể mất đến 5 năm trước khi sản phẩm có mặt trên thị trường.

    Dưới 40% số thuốc mà châu Phi cần có thể được sản xuất ở châu lục này, ngoài ra ước tính chỉ có 38 quốc gia sản có các nhà sản xuất thuốc. Trên thực tế, dù các nhà sản xuất thuốc đó có hoạt động, họ cũng hiếm khi tham gia vào quá trình sản xuất thuốc từ đầu.

    RT dẫn thông tin từ MPP cho biết, thuốc biệt dược CAB-LA được cung cấp dưới dạng tiêm 6 lần mỗi năm, bắt đầu bằng một mũi tiêm 600mgn (3ml), tiêm nhắc lại sau 1 tháng. Tuy nhiên, người tiêm phải có xét nghiệm HIV-1 âm tính trước khi nhận thuốc.

    Esteban Burrone - người đứng đầu bộ phận chính sách của MPP nhận định, việc cấp phép sản xuất thuốc generic không loại bỏ được nguy cơ thiếu thuốc. Lý do là các nhà sản xuất có thể không sản xuất phiên bản thuốc này do tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

    Vì lý do nói trên, các công ty dược phẩm đang xin giấy phép bổ sung phải cam kết sẽ mang đến sự tiếp cận rộng rãi khi được cấp phép sản xuất. Đối với CAB-LA, Burrone cho hay công ty “đã tập trung vào 3 nhà sản xuất sẵn sàng nhất” để giải quyết nhu cầu một cách nhanh chóng.

    Đinh Kim (Theo The Guardian, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-lan-dau-tien-san-xuat-thuoc-tiem-phong-ngua-hiv-a575935.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan