+Aa-
    Zalo

    Quốc gia châu Phi đầu tiên phê duyệt thuốc phòng HIV

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Zimbabwe đã trở thành quốc gia đầu tiên của châu Phi phê duyệt thuốc phòng HIV do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giới thiệu gần đây.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tán dương quyết định của Zimbabwe trong việc phê duyệt thuốc cabotegravir (CAB-LA) phòng chống HIV. Được biết, Zimbabwe là quốc gia đầu tiên ở châu Phi và thứ 3 trên thế giới, sau Australia và Mỹ, phê duyệt loại thuốc này. 

    Cuộc chiến phòng chống HIV của Zimbabwe đã chứng kiến những tín hiệu tích cực khi số ca tử vong do các bệnh liên quan tới AIDS giảm từ 130.000 trường hợp trong năm 2002 x-uống còn 20.000 trường hợp trong năm 2021.

    thuoc phong hiv
    Zimbabwe trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên phê duyệt thuốc phòng HIV. Ảnh: AFP 

    Năm ngoái, Zimbabwe đã đề ra một kế hoạch chiến lược để chấm dứt sự lây lan của HIV trong năm 2030. Quốc gia châu Phi này đã đạt được mục tiêu 90-90-90 trong kế hoạch trên, nghĩa là 90% người nhiễm HIV biết tình trạng của mình; 90% được điều trị ARV và 90% người dùng thuốc ức chế virus.

    Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Zimbabwe hiện đang đối mặt với tình trạng vô cùng khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế và hiện chưa có ai đại diện Bộ Y tế đưa ra bình luận về quyết định phê duyệt thuốc phòng HIV.

    Trong khi đó, WHO nói rằng việc phê duyệt là một "bước quan trọng", nói thêm rằng tổ chức này sẽ hỗ trợ Zimbabwe "thiết kế và phát triển các chương trình để CAB-LA được áp dụng một cách an toàn và hiệu quả, với tác dụng lớn".

    Loại thuốc này đã mở ra hy vọng giảm số ca tử vong do HIV ở miền Nam châu Phi. Theo khuyến nghị của WHO hồi tháng 7 vừa qua, CAB-LA có hiệu quả cao trong việc giảm tỷ lệ lây nhiễm virus giữa những người quan hệ tình dục đồng giới.

    Bà Nyasha Sithole, đến từ mạng lưới Chương trình nghị sự phát triển cho trẻ em gái và phụ nữ ở châu Phi (DAWA), nhận xét: "Việc đẩy nhanh công tác phòng chống HIV cho trẻ em gái và phụ nữ đòi hỏi phải mở rộng các sự lựa chọn sẵn có. Tôi rất vui và tự hào khi biết rằng đất nước tôi đã chấp thuận việc sử dụng CAB-LA. Điều này sẽ đóng góp rất nhiều vào bộ công cụ phòng chống HIV dành cho các trẻ em gái và phụ nữ trên khắp Zimbabwe".

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-chau-phi-dau-tien-phe-duyet-thuoc-phong-hiv-a554764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan