+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng “thiêu đốt” châu Âu, Mỹ và Trung Quốc dù mùa hè mới bắt đầu ở Bắc bán cầu

    (ĐS&PL) - Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas cho biết, đợt nắng nóng hiện nay “nhấn mạnh tính cấp bách ngày càng tăng của việc giảm khí thải nhà kính càng nhanh và càng sâu càng tốt".

    Mặc dù mùa hè mới bắt đầu ở Bắc bán cầu nhưng một đợt nắng nóng gay gắt đã bao trùm các khu vực ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ với nhiệt độ dự báo đạt mức kỷ lục vào cuối tuần này. Đây là minh chứng rõ ràng về sự nguy hiểm của khí hậu ấm lên.

    Các khuyến cáo về nhiệt độ cực cao đã được thông báo tới hơn 100 triệu người dân Mỹ. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ dự báo tình hình đặc biệt nguy hiểm ở Arizona, California, Nevada và Texas.

    Một số quốc gia châu Âu như Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Ba Lan cũng đang đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, nhiệt độ có thể chạm mốc 48 độ C trên các đảo  Sicily và Sardinia. Đây có thể là mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận ở châu Âu.

    Tương tự, Bắc Phi cũng đang ở trong tình trạng ngột ngạt. Cơ quan khí tượng Maroc đã đưa ra cảnh báo đỏ về nắng nóng cực độ đối với các khu vực phía Nam của đất nước.

    Một số khu vực của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, đang trải qua đợt nắng nắng dữ dội. Một công ty điện lực lớn của nước này cho biết, sản lượng điện một ngày của họ đã đạt mức cao kỷ lục vào ngày 10/7.

    nang nong thieu dot chau au my va trung quoc du mua he moi bat dau o bac ban cau
    Nắng nóng gay gắt bao trùm các khu vực ở châu Âu, Trung Quốc và Mỹ với nhiệt độ dự báo đạt mức kỷ lục vào cuối tuần này. Ảnh minh họa

    Theo Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA và Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus thuộc Liên minh châu Âu (EU), tháng 6/2023 là tháng 6 nóng nhất được ghi nhận. Ông Petteri Taalas - Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, thời tiết cực đoan do khí hậu ấm lên đã trở thành "bình thường mới".

    WMO thông tin, nhiệt độ quá cao là một trong những hiện tượng khí tượng nguy hiểm nhất. Theo một nghiên cứu gần đây, ước tính hơn 61.000 người đã tử vong vì nắng nóng trong mùa hè năm 2022 ở châu Âu.

    Hiện tượng El Nino có thể là yếu tố góp phần đẩy nhiệt độ lên cao hơn trong năm 2023. El Nino xảy ra 2-7 năm/lần, kéo dài khoảng 9-12 tháng, khiến nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn mức trung bình ở trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương gần Xích đạo. 

    Bắc Mỹ đã chứng kiến một loạt hiện tượng khí tượng cực đoan trong mùa hè 2023, với khói từ các đám cháy rừng tiếp tục bùng cháy ngoài tầm kiểm soát tại Canada, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng trên khắp các khu vực rộng lớn của Mỹ.

    Vùng Đông Bắc nước Mỹ, đặc biệt là Vermont, gần đây hứng chịu những trận mưa xối xả gây ra lũ lụt tàn khốc. Các nhà khoa học khí hậu nhận định, sự nóng lên toàn cầu có thể gây mưa thường xuyên hơn với lượng mưa lớn hơn.

    Trong khi đó, phần lớn miền Nam nước Mỹ lại đối mặt với thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều tuần.

    XEM THÊM: Ấn Độ đối mặt với nạn trộm cắp cà chua khi giá tăng hơn 300%

    Không riêng trên đất liền, nắng nóng đầu mùa hè cũng tác động đến các đại dương. Theo cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ mặt nước ngoài khơi bờ biển phía Nam bang Florida đã vượt qua 32 độ C.

    Ở Địa Trung Hải, WMO cho biết nhiệt độ bề mặt sẽ sẽ cao đặc biệt trong những ngày và tuần tới, một số nơi thậm chí vượt mức 30 độ C, cao hơn vài độ so với mức trung bình. Nhiệt độ đại dương tăng lên có thể gây ra hậu quả tàn khốc đối với đời sống thủy sinh và ảnh hưởng tiêu cực tới ngành đánh bắt cá. 

    Tại Nam Cực, băng biển vào tháng 6/2023 giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận trong tháng 6 hàng năm từ trước đến nay.

    Thế giới đã ấm lên trung bình gần 1,2 độ C kể từ giữa những năm 1800, dẫn đến những đợt nắng nóng gay gắt hơn, hạn hán nghiêm trọng tại một số khu vực và những cơn bão dữ dội hơn do nước biển dâng.

    Theo Tổng thư ký Petteri Taalas, đợt nắng nóng hiện nay “nhấn mạnh tính cấp bách ngày càng tăng của việc giảm khí thải nhà kính càng nhanh và càng sâu càng tốt".

    Đinh Kim (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-thieu-dot-chau-au-my-va-trung-quoc-du-mua-he-moi-bat-dau-o-bac-ban-cau-a583081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan