+Aa-
    Zalo

    NATO tuyên bố gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thư ký Jens Stoltenberg

    (ĐS&PL) - Ông Stoltenberg được đánh giá là một nhà lãnh đạo kiên định trong việc xây dựng sự đồng thuận trong NATO, nhất là giữa bối cảnh xung đột Ukraine đặt ra nhiều thách thức.

    Reuters đưa tin, ngày 4/7, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã quyết định gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thư ký Jens Stoltenberg thêm 1 năm, đến ngày 1/10/2024.

    tong thu ky nato stoltenberg lai gia han nhiem ky vi chua tim duoc nguoi thay the dpsl
    Tổng thư ký Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

    Quyết định được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo khối tại thủ đô Vilnius của Lithuania vào tuần tới, giữa bối cảnh NATO cần một nhà lãnh đạo kinh nghiệm thay vì tìm kiếm sự đồng thuận cho một nhà lãnh đạo mới.

    "Các quốc gia thành viên NATO đã quyết định một cách hợp lý rằng người có thể đảm đương vị trí tổng thư ký tốt nhất là người mà họ đã có. Kinh nghiệm rất quan trọng, đặc biệt là vào một trong những thời điểm thách thức nhất trong lịch sử NATO", ông Jamie Shea, chuyên gia tổ chức tư vấn Chatham House, nhận xét.

    Các nhiệm vụ tiếp theo của ông Stoltenberg bao gồm giám sát quá trình chuyển đổi lực lượng NATO để tái tập trung vào việc ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào. Ông cũng sẽ phải quản lý những bất đồng nội bộ về mức độ hiện diện của NATO ở châu Á.

    Trong một bài đăng trên Twitter, ông Stoltenberg cho biết ông rất vinh dự khi được kéo dài nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trước đó, vào tháng 2, ông Stoltenberg đã nói rằng ông không định gia hạn thời gian giữ chức tổng thư ký NATO.

    Ông Stoltenberg, 64 tuổi, cựu thủ tướng Na Uy, là lãnh đạo của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương từ năm 2014 và đây là lần thứ tư nhiệm kỳ của ông được gia hạn.

    Các nhà ngoại giao và phân tích đánh giá cao ông Jens Stoltenberg vì đã giữ NATO đoàn kết trong vấn đề Ukraine. Ông cũng giành được nhiều lời khen ngợi vì đã dẫn dắt NATO vượt qua sóng gió ở giai đoạn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu xem xét việc đưa Mỹ ra khỏi NATO.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các nước trong khối đã lên tiếng hoan nghênh quyết định mới nhất của NATO. “Với khả năng lãnh đạo kiên định, kinh nghiệm, và tài phán đoán của mình, Tổng thư ký Jens Stoltenberg đã đưa liên minh của chúng ta vượt qua những thử thách quan trọng nhất đối với châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2”, ông Biden tuyên bố.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-tuyen-bo-gia-han-nhiem-ky-cua-tong-thu-ky-jens-stoltenberg-a581739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan