+Aa-
    Zalo

    Nếu được Thượng viên chấp thuận, ông Jerome Powell sẽ giữ chức Chủ tịch Fed

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu được Thượng viên chấp thuận, ông Jerome Powell sẽ giữ chức Chủ tịch Fed sau khi bà Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Hai tới.

    Nếu được Thượng viên chấp thuận, Powell sẽ là người nối tiếp vị trí này sau khi bà Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Hai tới.

    Ngày 2/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lựa chọn ông Jerome Powell, một thành viên của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giữ chức Chủ tịch Fed thay thế bà Janet Yellen sau khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

    Ông Trump cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đòi hỏi một "sự lãnh đạo mạnh mẽ, chắc chắn và ổn định", khẳng định người do ông bổ nhiệm, Jerome Powell, sẽ đáp ứng được chính xác những tiêu chí đó.

    Ông Powell năm nay 64 tuổi và được bổ nhiệm là thành viên của Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên Bang từ năm 2012 bởi Tổng thống Barack Obama. Bên cạnh đó, Jerome "Jay" Powell cũng từng phục vụ trong Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George H.W. Bush.

    Ông là một người được cho là có quan điểm mềm mỏng theo đường lối ôn hòa. Tổng thống Trump gọi ông Powell là một người cứng rắn, thông minh và có đủ sự khôn khéo cũng như kỹ năng lãnh đạo để dẫn dắt nền kinh tế Mỹ.

    Ảnh: TTXVN.

    Theo giới chức Nhà Trắng, ông Powell được lựa chọn dựa trên trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc tại Fed cũng như khả năng phối hợp với Tổng thống Trump.

    Giới hoạch định chính sách và thị trường tài chính coi ông Powell là một sự lựa chọn an toàn của Tổng thống Trump bởi ông này được cho là sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ hiện tại của Mỹ. Quyết định bổ nhiệm ông Powell sẽ được trình lên Thượng viện để phê chuẩn.

    Nếu được Thượng viên chấp thuận, Powell sẽ là người nối tiếp vị trí này sau khi bà Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng Hai tới. Bà Janett Yellen là người đã tăng lãi suất 4 lần kể từ cuối năm 2015 đến nay và hiện đang đi thực hiện những biện pháp đầu tiên nhằm thu hẹp núi tài sản khổng lồ trị giá 4.500 tỷ USD của Fed.

    Lựa chọn của Tổng thống Trump cho vị trí Chủ tịch FED kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài suốt mấy tháng qua của Nhà Trắng cho người đảm nhiệm vị trí này. Trong đó, Nhà Trắng cũng cân nhắc tái đề cử bà Yellen.

    Đây sẽ là lần thay đổi lãnh đạo thứ 9 của FED kể từ sau thế chiến thứ hai, diễn ra vào thời điểm quan trọng khi ngân hàng trung ương này chuyển sang chính sách tiền tệ bình thường. Trước đó, FED đã có một thập kỷ áp dụng chính sách kích cầu tăng trưởng chưa từng có tiền lệ để giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-duoc-thuong-vien-chap-thuan-ong-jerome-powell-se-giu-chuc-chu-tich-fed-a207780.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan