+Aa-
    Zalo

    Nếu quá chán với nước lẩu cay nóng, đừng bỏ qua công thức đặc biệt dưới đây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự hòa quyện giữa hương vị cay nồng của tiêu xanh, thơm ngọt dịu của đậu nành cùng với sự tươi ngon của hải sản tạo nên món ăn vô cùng độc đáo.

    Nguyên liệu:

    - 400ml sữa đậu nành không đường

    - 400ml nước dừa

    - 700ml nước lạnh

    - 200g thịt bò

    - 300g tôm sú

    - 200g mực ống

    - 10 quả táo tàu

    - 1 chén bắp nếp bào

    - 1 chén rượu trắng

    - Bánh phở tươi hoặc bún

    - Gừng, sả, hành baro, tiêu xanh, ngò rí, nấm linh chi, bắp nếp

    - Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, dầu ăn

    Cách làm:

    - Tôm sú bạn tách bỏ đầu tôm, bóc vỏ, sau đó nắm giữ một phần chỉ đen trên lưng tôm rồi kéo ra. Cho tất cả phần tôm vào nước rửa sạch và để ráo. Thịt bò bạn rã đông tự nhiên bằng cách để ở ngăn mát tủ lạnh từ 5 - 8 tiếng trước khi chế biến. Đây là cách giúp thịt bò giữ được độ tươi ngon.

    - Mực ống thì bạn có thể dùng ít gừng và rượu trắng để khử mùi tanh cũng như làm sạch nhớt hiệu quả. Dùng dao cắt mực thành từng khoanh tròn vừa ăn và rửa sạch lại với nước. Sau khi rửa hết nguyên liệu tươi sống, bạn để ráo nước và xếp tất cả vào dĩa lớn.

    bat mi cach lam lau sua dau nanh 1

    - Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch với nước và cắt thành sợi nhỏ. Tiêu xanh sau khi hái hoặc mua về rửa sạch, để ráo, cắt bỏ bớt phần cuống rồi đập dập. Hành baro rửa sạch và cắt xéo thành lát mỏng. Sả cắt bỏ gốc, lột vỏ, rửa sạch và cắt khúc cỡ một lóng tay.

    - Táo tàu rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 5 phút cho táo nở rồi vớt ra để ráo. Riêng bắp nếp bào, bạn chọn bắp nếp tươi, bỏ vỏ và râu đi, sau đó bào thành hạt đều. Nấu bắp nếp bào với một ít nước và lọc lấy nước bắp để nấu lẩu.

    bat mi cach lam lau sua dau nanh 2

    - Bắc nồi lên bếp với lửa vừa. Bạn phi thơm hỗn hợp hành baro, sả, gừng, tiêu xanh, táo tàu với 2 muỗng canh dầu ăn. Thêm tiêu xanh sẽ tạo cho món lẩu trông đẹp mắt hơn.

    - Sau khi các nguyên liệu dậy mùi, bạn cho tiến hành cho 700ml nước lạnh, 400ml nước dừa, 1 muỗng rưỡi canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường rồi khuấy đều các gia vị với nhau.

    bat mi cach lam lau sua dau nanh 3

    - Để tạo độ ngọt cho nước lẩu, bạn cho thêm nấm linh chi và nước bắp nếp bào vào, nấu sôi lên rồi tắt bếp. Lúc này, cho thêm 400ml sữa đậu nành không đường và khuấy cho đến khi nước lẩu hoà quyện với các nguyên liệu.

    - Bạn chỉnh lửa nhỏ giúp giữ độ ấm nóng cho nồi lẩu. Trang trí thêm một ít tiêu xanh và gừng cắt sợi để tạo sự bắt mắt.

    bat mi cach lam lau sua dau nanh 5

    Cách chọn và nấu sữa đậu nành ngon:

    - Để chọn đậu nành ngon bạn chọn hạt to, mẩy, đều nhau. Vỏ hạt trơn láng, không bị méo mó, nhăn nheo. Hạt đậu sáng, căng, đều màu, không chọn những hạt màu thâm xỉn, lốm đốm, có dấu hiệu mốc.

    - Trước khi nấu sữa bạn cần ngâm đậu nành qua đêm để đậu mềm, dễ xay, lượng nước ngâm phải gấp 3 - 4 lần lượng đậu để hạt nở đều và thời gian ngâm khoảng 7 - 8 tiếng để đậu không bị chua.

    - Trong khi nấu cần thường xuyên khuấy đều để sữa không kết thành mảng, bên cạnh đó bạn cần vớt bỏ bọt khí nhiều lần để sữa được mịn và không có cặn.

    Cách chọn mua tôm tươi ngon:

    - Vỏ ngoài tôm trong suốt, óng ánh không có mùi tanh, ươn. Không mua những loại tôm có thân màu tối hoặc không đều màu.

    - Tôm tươi thì mình tôm duỗi thẳng, không chảy nhớt. Đuôi tôm xếp lại với nhau, đầu tôm còn dính chắc lấy thân tôm. Không chọn nếu thấy đầu, chân và đuôi tôm chuyển màu đen.

    Cách chọn mua mực tươi ngon:

    - Mực tươi có màu đỏ nâu sậm, sáng bóng, lắc mực nhìn thấy da mực óng ánh nghĩa là mực rất tươi. Khi nhấn vào thân mực thấy có sự đàn hồi cao, săn chắc.

    - Mắt mực càng trong thì mực càng tươi. Xúc tu bám ở chân râu càng nhiều càng tốt.

    - Không chọn mực nếu thấy mực mềm nhũn, mắt đục, có màu đen hoặc thâm trên da mực, ngửi có mùi hôi ươn.

    Chúc bạn thành công!

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-qua-chan-voi-nuoc-lau-cay-nong-dung-bo-qua-cong-thuc-dac-biet-duoi-day-a554214.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan