+Aa-
    Zalo

    New Zealand xảy ra động đất mạnh, nhiều người dân phải sơ tán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi New Zealand, khiến hàng nghìn người phải sơ tán và gây ra cảnh báo sóng thần trên khắp Nam Thái Bình Dương.

    Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi New Zealand, khiến hàng nghìn người phải sơ tán và gây ra cảnh báo sóng thần trên khắp Nam Thái Bình Dương.

    ABC News đưa tin, một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter đã xảy ra hôm 5/3 (giờ địa phương) ở vùng biển ngoài khơi New Zealand, khiến hàng nghìn người phải sơ tán và kích hoạt cảnh báo sóng thần trên khắp Nam Thái Bình Dương.

    Đây là trận động đất có cường độ lớn nhất xảy ra trong khu vực trong vòng vài giờ qua, so với hai trận động đất trước đó có cường độ 7,4 độ richter và 7,3 độ richter.

    Trong khi các trận động đất kích hoạt các hệ thống cảnh báo, gây ra ùn tắc giao thông và một số hỗn loạn ở New Zealand khi mọi người đều tranh nhau để di chuyển lên vùng đất cao hơn, việc này dường như không gây ra mối đe dọa trên diện rộng đối với tính mạng con người hoặc cơ sở hạ tầng chính.

    Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

    Đó là vì khoảng cách xa xôi của nơi bị ảnh hưởng bởi động đất. Động đất diễn ra với cường độ lớn nhất ở khoảng 1.000 km (620 dặm) ngoài khơi bờ biển New Zealand. Một trong những trận động đất trước đó xảy ra gần New Zealand hơn nhiều và khiến nhiều người phải thức đêm khi họ cảm thấy rung chuyển ầm ầm kéo dài.

    Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern viết trên Facebook: “Hy vọng mọi người đều ổn".

    Sau trận động đất, các nhà chức trách dân phòng ở New Zealand đã nói với người dân ở một số khu vực nhất định trên Bờ Đông của Đảo Bắc rằng họ nên di chuyển ngay lập tức đến vùng đất cao hơn và không ở trong nhà của họ. Họ nói rằng một trận sóng thần có thể gây hậu quả.

    Hệ thống Cảnh báo Sóng thần của Mỹ cũng cảnh báo rằng nó có thể gây ra sóng thần cao tới 3 mét (10 feet) ở Vanuatu và lên đến 1 mét (3 feet) ở Úc, Fiji, Polynesia thuộc Pháp và xa như Mexico và Peru.

    Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết họ đang làm trung tâm trong Quần đảo Kermadec từ xa ở độ sâu 19 km (12 dặm).

    Cơ quan này cho biết trong một báo cáo rằng trận động đất xảy ra tại điểm giao nhau của các mảng kiến ​​tạo Thái Bình Dương và Australia và làm lu mờ trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận trong khu vực, với cường độ 8,0 độ richter vào năm 1976.

    Các quan chức ở New Zealand trước đó vài giờ đã ban hành cảnh báo sóng thần cho các khu vực ven biển sau khi trận động đất đầu tiên xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc của nước này vào khoảng 3h sáng ngày 5/3. Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại nghiêm trọng hoặc thương vong, và cảnh báo đã được dỡ bỏ ngay trước khi trận động đất lớn nhất xảy ra.

    Bích Thảo(Theo ABC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-xay-ra-dong-dat-manh-nhieu-nguoi-dan-phai-so-tan-a358117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan