+Aa-
    Zalo

    Nga - Nhật đồng ý khai thác chung tại các đảo tranh chấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tìm được tiếng nói chung về khả năng tiến hành các hoạt động khai thác kinh tế chung...

    (ĐSPL) – Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tìm được tiếng nói chung về khả năng tiến hành các hoạt động khai thác kinh tế chung trên những đảo tranh chấp.

    Theo TTXVN, trả lời báo giới sau cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ tại khu nghỉ dưỡng Nagato, tỉnh Yamaguchi, miền Tây Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết ông đã có cuộc thảo luận thẳng thắn với Tổng thống Nga Putin về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

    Thủ tướng Abe cũng tiết lộ thêm kết quả hội đàm sẽ được công bố tại cuộc họp báo chung giữa 2 lãnh đạo trong ngày 16/12.

    Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomai hiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc đã cản trở hai bên ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

    Tổng thống Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc hội đàm hôm nay 16/12 - Ảnh: Reuters.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo tại cuộc hội đàm trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí khôi phục các cuộc tiếp xúc quân sự vốn bị đóng băng, cũng như các cuộc tiếp xúc theo thể thức "2+2".

    Ông Lavrov nói rằng bất chấp mối quan hệ đặc biệt giữa Nhật Bản và Mỹ, Moskva và Tokyo quan tâm đến sự "hợp tác chặt chẽ" trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương để giải quyết các vấn đề an ninh.

    Theo ông Lavrov, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã thảo luận vấn đề phòng thủ trên không và sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như những mối đe dọa của Tiều Tiên. Hai lãnh đạo cũng thảo luận công tác chuẩn bị cho các cuộc thương lượng về hiệp ước hòa bình.

    Thủ tướng Abe đang muốn đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt bởi vì cư dân lớn tuổi của Nhật trên quần đảo này đang giảm dần số lượng, tờ Tuổi Trẻ đưa tin.

    "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn về các vấn đề tự do đi lại trên vùng đất của quê hương của các cựu cư dân của quần đảo, các hoạt động kinh tế chung với một đặc khu kinh tế trên quần đảo cũng như các vấn đề hướng đến một hiệp ước hòa bình" - ông Abe nói với các phóng viên về "bầu không khí tốt đẹp" của cuộc hội đàm tại khu nghỉ mát trên núi ở Nagato.

    Trong ngày 16/12, hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản sẽ có vòng hội đàm tiếp theo, tập trung về lĩnh vực hợp tác kinh tế.

    Ông Putin là Tổng thống Nga đầu tiên thăm chính thức Nhật Bản trong 11 năm qua. Chuyến thăm lẽ ra được thực hiện trong năm 2014 nhưng đã nhiều lần bị hoãn do các mối quan hệ giữa Nga với Nhóm các nền kinh tế phát triển G7 mà Nhật Bản là một thành viên trở nên xấu đi sau sự kiện bán đảo Crimea (Crưm) sáp nhập Crimea vào LB Nga.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga---nhat-dong-y-khai-thac-chung-tai-cac-dao-tranh-chap-a174452.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan