+Aa-
    Zalo

    Nga bị cáo buộc cản trở việc điều tra vũ khí hóa học ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một đội an ninh của Liên Hợp Quốc đã bị hỏa lực tấn công khi tiến hành khảo sát tại thị trấn Douma.

    Một đội an ninh của Liên Hợp Quốc đã bị hỏa lực tấn công khi tiến hành khảo sát tại thị trấn Douma.

    Các nhân viên điều tra của Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) tới Syria hôm 14/4 nhưng cho tới lúc này vẫn không thể bắt đầu công việc của họ ở Douma.

    Ngày 18/4, trong cuộc họp tại trụ sở OPCW tại Hà Lan, Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết: Ngày 17/4, một đội an ninh của Liên Hợp Quốc đã bị hỏa lực tấn công khi tiến hành khảo sát tại thị trấn Douma.

    Vụ tấn công đã buộc các nhân viên của Liên Hợp Quốc phải rút lui, làm kế hoạch đưa thanh sát viên quốc tế tới Douma điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học bị trì hoãn.

    Thi thể các nạn nhân nằm la liệt trong một tòa nhà ở Douma, trong vụ tấn công ngày 7/4 - Ảnh: Reuters

    Nhưng hiện tại vẫn chưa xác nhận được các sát thanh viên đã đến được Douma hay chưa. Truyền thông thân chính phủ Syria tuyên bố đoàn thanh sát viên đã tiếp cận hiện trường, trong khi bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi vẫn chưa diễn ra.

    Thị trấn Douma hiện nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ Syria và Nga. Từ ngày 12/4, Nga đã triển khai quân cảnh tới thị trấn này nhằm duy trì trật tự và thực thi pháp luật.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói với đài truyền hình Alhurra: “Có thể họ muốn làm điều đó bởi vì trì hoãn việc xét nghiệm hiện trường càng lâu thì các dấu tích hóa chất càng biến mất”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói Nga muốn trì hoạt việc xét nghiệm hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. - Ảnh: U.S State Department

    Đặc phái viên Mỹ ở OPCW, ông Ken Ward, hôm 16/4 cho biết, ông tin rằng Nga đã tới khu vực này và ông bày tỏ lo ngại rằng Nga đang thay đổi hiện trường trước khi nhóm chuyên viên của OPCW tiến hành điều tra tìm kiếm bằng chứng.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov phủ nhận cáo buộc này và cho BBC biết rằng ông cam đoan Nga “đã không thay đổi hiện trường.”

    Đáp lại tất cả các cáo buộc của phương Tây, Nga cho biết thêm, việc tiếp cận Douma bị trì hoãn do các vấn đề an ninh. Nga khẳng định sẽ đưa các chuyên gia của OPCW tới Douma dưới sự hỗ trợ và bảo vệ của lực lượng an ninh nước này.

     NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bi-cao-buoc-can-tro-viec-dieu-tra-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-a226826.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan