+Aa-
    Zalo

    Nga chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin đã ký đạo luật chính thức rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở sau khi Mỹ tuyên bố không quay lại hiệp ước này.

    nga chinh thuc rut khoi hiep uoc bau troi mo vi my 01
    Nga chính thức rút lui khỏi Hiếp ước Bầu trời Mở. Ảnh minh họa

    Theo Reuters, Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/5 đã ký đạo luật chính thức rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, sau khi Mỹ tuyên bố không quay lại hiệp ước này.

    Nga cho rằng quyết định của Mỹ không tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời Mở là "một sai lầm chính trị", trong bối cảnh tổng thống hai nước sắp tiến hành hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này.

    "Quyết định của Mỹ đã phá hỏng cân bằng lợi ích giữa các thành viên trong hiệp ước và buộc Nga rút khỏi thỏa thuận. Điều này sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng với quá trình xây dựng lòng tin và minh bạch, đồng thời đe dọa an ninh quốc gia Nga", Điện Kremlin ra thông cáo cho biết.

    Nga từng hy vọng Tổng thống Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể thảo luận về Hiệp ước Bầu trời Mở trong hội nghị thượng đỉnh ở Geneva vào giữa tháng 6 tới.

    Tuy nhiên, chính quyền của ông Joe Biden hôm 28/5 khẳng định sẽ không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở mà cựu Tổng thống Donald Trump đã rút ra khỏi hồi năm ngoái.

    Mỹ bắt đầu thủ tục rút khỏi hiệp ước vào tháng 5/2020, và hoàn tất tiến trình này vào ngày 22/11 cùng năm.

    Quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở khiến Mỹ và Nga chỉ còn một thỏa thuận kiểm soát vũ khí duy nhất là Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START).

    Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh.

    Hiệp ước này chính thức có hiệu lực vào năm 2002. Nó cho phép 34 quốc gia tham gia thực hiện các chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau, từ đó giảm nguy cơ nghi ngờ và hiểu lầm dẫn đến xung đột quân sự.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-chinh-thuc-rut-khoi-hiep-uoc-bau-troi-mo-a503188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan