+Aa-
    Zalo

    Nga công bố bằng chứng Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung, chứ không phải IBM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã cung cấp bằng chứng cho Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy quả tên lửa mới nhất mà Triều Tiên phóng hôm 4/7 chỉ là tên lửa tầm trung...

    Nga đã cung cấp bằng chứng cho Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy quả tên lửa mới nhất mà Triều Tiên phóng hôm 4/7 chỉ là tên lửa tầm trung, bất chấp Mỹ kết luận đó là tên lửa xuyên lục địa.

    “Hệ thống radar loại Voronezh được triển khai tại khu vực Irkutsk đã theo dõi lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-14 của Triều Tiên. Quả tên lửa này bay được quãng đường dài 510 km trong 14 phút, đạt độ cao 535 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản”, RT trích một đoạn trong bức thư của phái đoàn Nga tại LHQ gửi tới Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA).

    Một hình đồ họa đường bay của tên lửa và khu vực mà nó bay qua cũng được gửi kèm trong bức thư.

    Đồ họa đường bay của tên lửa Triều Tiên phóng hôm 4/7 do Nga cung cấp. - Ảnh: RT.

    Bằng chứng này do Bộ Quốc phòng Nga thu thập, được gửi tới cho LHQ sau khi HĐBA diễn ra cuộc tranh cãi gay gắt về loại tên lửa mà Triều Tiên phóng thử đầu tuần qua, trong đó trợ lý Tổng thư ký LHQ ủng hộ đánh giá của Mỹ rằng tên lửa Hwasong-14 là ICBM.

    Tổng Thư ký LHQ nhất trí với đánh giá của Mỹ cho rằng tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên thực sự sở hữu tính năng kỹ thuật của loại tên lửa ICBM.

    Một quan chức LHQ giải thích hôm 5/7 rằng: “Các tham số cho thấy, loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 6.700 km nếu như được phóng theo một quỹ đạo phù hợp hơn, có khả năng biến nó thành ICBM đúng như định nghĩa hay được dùng”.

    Theo lời tuyên bố của Triều Tiên và bản đánh giá của Mỹ, loại tên lửa Bình Nhưỡng phóng thử mới nhất có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ và khu vực. Đại sứ Mỹ tại LHQ đã nhanh chóng thúc giục HĐBA LHQ họp mặt để đưa ra phương án trừng phạt mới cho Triều Tiên. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc không thể công bố dữ liệu theo dõi của mình chứng minh đó là tên lửa ICBM.

    Việc biết rõ loại tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 4/7 rất cần thiết trong việc đối phó Triều Tiên. Không như Mỹ, lúc nào cũng tuyên bố không loại trừ biện pháp quân sự, Nga và Trung Quốc đã đề xuất một giải pháp hòa bình tránh các lệnh trừng phạt thêm vào Triều Tiên.

    (Theo RT)

    Nga công bố bằng chứng Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung, chứ không phải IBMNga đã cung cấp bằng chứng cho Liên hợp quốc (LHQ) cho thấy quả tên lửa mới nhất mà Triều Tiên phóng hôm 4/7 chỉ là tên lửa tầm trung, bất chấp Mỹ kết luận đó là tên lửa xuyên lục địa.“Hệ thống radar loại Voronezh được triển khai tại khu vực Irkutsk đã theo dõi lần phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-14 của Triều Tiên. Quả tên lửa này bay được quãng đường dài 510 km trong 14 phút, đạt độ cao 535 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản”, RT trích một đoạn trong bức thư của phái đoàn Nga tại LHQ gửi tới Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA).Một hình đồ họa đường bay của tên lửa và khu vực mà nó bay qua cũng được gửi kèm trong bức thư.Bằng chứng này do Bộ Quốc phòng Nga thu thập, được gửi tới cho LHQ sau khi HĐBA diễn ra cuộc tranh cãi gay gắt về loại tên lửa mà Triều Tiên phóng thử đầu tuần qua, trong đó trợ lý Tổng thư ký LHQ ủng hộ đánh giá của Mỹ rằng tên lửa Hwasong-14 là ICBM.Tổng Thư ký LHQ nhất trí với đánh giá của Mỹ cho rằng tên lửa Hwasong-14 của Triều Tiên thực sự sở hữu tính năng kỹ thuật của loại tên lửa ICBM.Một quan chức LHQ giải thích hôm 5/7 rằng: “Các tham số cho thấy, loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 6.700 km nếu như được phóng theo một quỹ đạo phù hợp hơn, có khả năng biến nó thành ICBM đúng như định nghĩa hay được dùng”.Theo lời tuyên bố của Triều Tiên và bản đánh giá của Mỹ, loại tên lửa Bình Nhưỡng phóng thử mới nhất có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn đối với Mỹ và khu vực. Đại sứ Mỹ tại LHQ đã nhanh chóng thúc giục HĐBA LHQ họp mặt để đưa ra phương án trừng phạt mới cho Triều Tiên. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc không thể công bố dữ liệu theo dõi của mình chứng minh đó là tên lửa ICBM.Việc biết rõ loại tên lửa mà Triều Tiên phóng hôm 4/7 rất cần thiết trong việc đối phó Triều Tiên. Không như Mỹ, lúc nào cũng tuyên bố không loại trừ biện pháp quân sự, Nga và Trung Quốc đã đề xuất một giải pháp hòa bình tránh các lệnh trừng phạt thêm vào Triều Tiên.(Theo RT)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-bo-bang-chung-trieu-tien-phong-ten-lua-tam-trung-chu-khong-phai-ibm-a195740.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan