+Aa-
    Zalo

    Nga để ngỏ khả năng triển khai tên lửa ở châu Á, tuyên bố sẵn sàng thảo luận với Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga để ngỏ khả năng triển khai tên lửa ở một số quốc gia châu Âu và châu Á sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga để ngỏ khả năng triển khai tên lửa ở một số quốc gia châu Âu và châu Á sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS

    “Mặc dù Mỹ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Moscow vẫn sẵn sàng đối thoại về các tên lửa tầm trung và tầm ngắn”, Bộ trưởng Sergei Shoigu nói với kênh truyền hình Rossiya-24. "Chúng tôi đang để ngỏ mọi khả năng. Chừng nào Mỹ chưa triển khai các hệ thống tên lửa tới châu Âu, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy và miễn là không có tên lửa Mỹ ở châu Á, cũng sẽ không có tên lửa của chúng tôi ở khu vực đó".

    Ông Shoigu chỉ ra rằng Nga đã nhiều lần kêu gọi đối thoại về vấn đề này. Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng tiết lộ rằng Moscow dự tính trình bày dữ liệu về tên lửa 9M729 tại cuộc họp giao ban ở thủ đô nhưng đại diện Mỹ đã chọn không tham dự sự kiện.

    Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), được ký kết bởi Liên Xô và Mỹ vào ngày 8/12/1987, có hiệu lực từ ngày 1/6/1988, được áp dụng cho các tên lửa mặt đất được triển khai và không triển khai ở tầm trung (1.000-5.000 km) và tầm ngắn (500-1.000 km). Washington liên tục cáo buộc Nga vi phạm hiệp định, nhưng Moscow đã kịch liệt bác bỏ và bày tỏ sự bất bình về việc Washington không tuân thủ.

    Vào ngày 1/2/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố đình chỉ các nghĩa vụ của Washington được quy định trong INF, bắt đầu từ ngày 2/2. Đến ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moscow cũng đang đình chỉ thỏa thuận. Ông đã nhấn mạnh rằng Mỹ cần thể hiện sự sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng và thực chất.

    Tuy nhiên, vào ngày 2/8 vừa qua, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF và Bộ Ngoại giao Nga, chính thức xác nhận rằng Hiệp ước đã bị chấm dứt theo sáng kiến ​​của Washington.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-ngo-kha-nang-trien-khai-ten-lua-o-chau-a-tuyen-bo-san-sang-thao-luan-voi-my-a289290.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan