+Aa-
    Zalo

    Nga gấp rút đào hào chống tăng trước khi Ukraine phản công

    (ĐS&PL) - Hệ thống hào chống tăng kéo dài từ miền tây nước Nga qua miền đông Ukraine và tới Crimea được xây dựng để sẵn sàng cho một cuộc tấn công lớn của Ukraine.

    Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ lấy lại toàn bộ lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Phương Tây đã gửi rất nhiều xe tăng chiến đấu hiện đại, xe chiến đấu bộ binh để cùng với thiết bị bắc cầu và phương tiện rà phá bom mìn làm đội tiên phong cho cuộc phản công. Đó là lý do tại sao Nga đào hệ thống hào rộng lớn, nhiều lớp như vậy.

    Những bức ảnh do Reuters phân tích cho thấy, phần lớn công việc xây dựng của Nga diễn ra sau tháng 11/2022, khi lực lượng của họ rút lui khỏi thành phố Kherson ở phía Nam và cả hai bên đều tìm cách củng cố các vị trí quan trọng trong những tháng mùa đông.

    nga gap rut dao hao chong tang truoc khi ukraine phan cong

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy các hoạt động đào hào của Nga ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

    Các chuyên gia quân sự nhận định hệ thống phòng thủ khéo dài hàng trăm km này bao quanh các khu vực mà Nga cho rằng có thể bị tấn công hoặc những khu vực có ý nghĩa chiến lược trong việc giữ vững lãnh thổ.

    Theo hình ảnh từ vệ tinh, các hào chống tăng được đào tập trung nhiều nhất ở gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia và trên dải đất hẹp nối liền Bán đảo Crimea với phần còn lại của Ukraine.

    Các chuyên gia quân sự đều dự đoán mũi tấn công chính trong cuộc phản công của Ukraine sẽ diễn ra ở phía Nam bất chấp giao tranh ác liệt nhất trong những tháng gần đây tập trung ở phía Đông, đặc biệt là xung quanh thành phố Bakhmut.

    Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ tới thăm các căn cứ quân sự ở tiền tuyến vùng Kherson, miền Nam Ukraine cho thấy tầm quan trọng chiến lược của vùng này.

    Nhà phân tích quân sự ở Kiev, Oleksandr Musiyenko cho biết miền Nam có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Ukraine. Ngoài việc phá vỡ hành lang đất liền từ Nga đến Crimea, việc xâm nhập sâu vào hướng này cũng có thể đưa bán đảo vào tầm bắn của pháo binh.

    nga gap rut dao hao chong tang truoc khi ukraine phan cong

    Lính Nga đào chiến hào củng cố hệ thống phòng thủ của ở Zaporizhia. Ảnh: Newflash

    Cộng tác viên nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ) - John Ford ước tính chỉ riêng khu vực phòng thủ ở phía Nam của Nga đã kéo dài 120 km.

    Các hào chống tăng được cho là đủ sâu và rộng để cản trở bước tiến của xe tăng cũng như xe bọc thép. Sau đó đến hào răng rồng bằng bê tông đóng vai trò là chướng ngại vật hình kim tự tháp. Phía trong cùng là các chiến hào phòng thủ nơi quân đội Nga sẽ đóng quân.

    Bên cạnh các hào và chướng ngại vật, tuyến phòng thủ của Nga cũng sẽ bao gồm các bãi mìn, dây thép gai và các vị trí vũ khí ngụy trang. Ở thành phố Polohy, Nga thậm chí đã xây dựng hai tuyến phòng thủ riêng biệt, một ở phía Bắc và một ở phía Nam.

    Tại khu vực trên cao của vùng Zaporizhzhia, chiến hào đã được đào dọc các con đường, bên ngoài các khu định cư và tại cácsân bay thành phố Melitopol và Berdiansk. Phòng tuyến phía bắc Crimea cũng đã được củng cố.

    Các nhà phân tích Nga nhận định, bất chấp mạng lưới phòng thủ dày đặc, Ukraine vẫn có thể sử dụng các khí tài do phương Tây cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực Kherson và có thể buộc Nga phải chuyển quân từ nơi khác sang.

    Theo ước tính của nhà phân tích Oleksandr Musiyenko, Ukraine sẽ có một lực lượng khoảng 100.000-110.000 cho cuộc tấn công và đang nhắm mục tiêu vào các nút hậu cần như đã từng làm trước khi chiếm lại thành phố Kherson.

    Ông Musiyenko nhận định việc phá vỡ đường tiếp tế của Nga sẽ khiến các chiến hào của họ trở nên yếu ớt. Các vị trí phòng thủ sẽ chỉ hiệu quả nếu có đủ đạn dược và vũ khí.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-gap-rut-dao-hao-chong-tang-truoc-khi-ukraine-phan-cong-a573701.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan