+Aa-
    Zalo

    Nga gọi quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển là "sai lầm nghiêm trọng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov mới đây đã gọi quyết định gia nhập NATO của Phần Lan và Thuỵ Điển là "sai lầm nghiêm trọng" gây ra hậu quả sâu rộng.

    Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đưa ra bình luận về quyết định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu, của 2 quốc gia Bắc Âu là Phần Lan và Thuỵ Điển. 

    Theo đó, ông Ryabkov đã đưa ra lời cảnh báo, nói rằng Phần Lan và Thuỵ Điển không nên "ảo tưởng" rằng Nga sẽ nhượng bộ việc 2 nước này gia nhập NATO, đồng thời gọi đó là một "sai lầm nghiêm trọng" có thể gây ra hậu quả sâu rộng.

    thu truong ngoai giao nga1
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters 

    Được biết, động thái mới của Phần Lan và Thuỵ Điển được nhận xét là quyết định mang tính lịch sử bởi cả 2 nước này từ lâu vẫn luôn giữ thái độ trung lập và không liên kết với tổ chức quân sự phương Tây. Cụ thể, việc Phần Lan và Thuỵ Điển tuyên bố gia nhập NATO đã phản ánh sự thay đổi lớn nhất đối với kiến trúc an ninh châu Âu trong nhiều thập kỷ.

    Đồng thời, động thái này cũng cho thấy sự thay đổi trong thái độ người dân khu vực Bắc Âu kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukaine hồi cuối tháng 2 vừa qua. 

    Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho biết: "Tình hình tất nhiên đang thay đổi hoàn toàn theo những gì đang xảy ra. Thực tế, an ninh của Thụy Điển và Phần Lan sẽ không được tăng cường  sau quyết định này, đó là điều chúng tôi thấy rõ. Họ không nên ảo tưởng rằng chúng ta sẽ đơn giản là nhượng bộ việc này".

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo thêm: "Mức độ căng thẳng quân sự nói chung sẽ tăng lên, khả năng dự đoán các vấn đề trong lĩnh vực này sẽ giảm xuống. Thật đáng buồn khi nhận thức chung đang phải nhường chỗ cho một số điều khoản ảo về những gì nên làm trong tình huống này". 

    Được biết, ngày 15/5, Phần Lan đã chính thức tuyên bố sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Sau Phần Lan, Thuỵ Điển cũng đã đưa ra một tín hiệu tương tự. 

    Trong khi các nước NATO như Mỹ, Anh, Pháp đều bày tỏ thái độ lạc quan và sẵn sàng chào đón 2 thành viên mới gia nhập tổ chức, Thổ Nhĩ Kỳ lại có phần dè dặt với quyết định này. Cụ thể, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/5 nói rằng ông không nhìn nhận việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO theo hướng tích cực, đồng thời cáo buộc cả hai đất nước là nơi cư trú của các tổ chức "khủng bố người Kurd". 

    Trước tình hình trên, tổng thống Phần Lan cho biết ông sẽ thực hiện các cuộc đàm phán với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và tin rằng các vấn đề có thể được giải quyết ổn thoả.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-goi-quyet-dinh-gia-nhap-nato-cua-phan-lan-va-thuy-dien-la-sai-lam-nghiem-trong-a537778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan