+Aa-
    Zalo

    Thụy Điển xác nhận sẽ nộp đơn gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thụy Điển tuyên bố ủng hộ nỗ lực trở thành thành viên NATO của nước này, sau một động thái tương tự của chính phủ Phần Lan.

    "Ban lãnh đạo đảng đã quyết định sẽ hành động để hướng tới việc Thụy Điển xin gia nhập NATO", đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền Thụy Điển tuyên bố ngày 15/5 sau cuộc họp diễn ra cùng ngày.

    Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cũng thông báo: "Điều tốt nhất cho an ninh của Thụy Điển là chúng tôi sẽ đăng ký xin gia nhập ngay bây giờ và sẽ làm điều đó cùng Phần Lan".

    Bà Andersson cho biết thêm, bà sẽ đến Quốc hội Thụy Điển vào ngày 16/5 để tìm kiếm sự ủng hộ cho đơn xin gia nhập NATO. Trong một thông điệp trên Twitter, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde gọi đây là "quyết định lịch sử".

    sau phan lan den luot thuy dien xac nhan xin gia nhap nato dspl
    Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: Reuters.

    Trước đó, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö cũng chính thức xác nhận ý định gia nhập NATO của nước này. Trong một cuộc họp báo tại phủ tổng thống ở Helsinki, Tổng thống Niinistö nhấn mạnh: "Đây là một ngày lịch sử. Một kỷ nguyên mới đang được bắt đầu".

    Gia nhập NATO từng là viễn cảnh xa với với Thụy Điển và Phần Lan chỉ vài tháng trước. Tuy nhiên, căng thẳng Nga - Ukraine đã khiến cả Thụy Điển lẫn Phần Lan phải suy nghĩ lại về nhu cầu an ninh của họ và tìm kiếm sự an toàn trong một liên minh mà họ đã đứng ngoài trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

    Động thái mới này của hai quốc gia sẽ đưa liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đến biên giới dài 1.340 km của Phần Lan với Nga, song có thể mất nhiều tháng để hoàn thành do các cơ quan lập pháp của tất cả 30 thành viên hiện tại của NATO phải chấp thuận những người nộp đơn mới.

    Trước đó, vào đầu tháng 4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh này “sẽ nhiệt liệt chào đón” Phần Lan và Thụy Điển nếu hai nước xin gia nhập, và sẵn sàng đưa ra quyết định về tư cách thành viên khá nhanh chóng.

    Thụy Điển và Phần Lan đều đã đáp ứng nhiều tiêu chí để trở thành thành viên NATO, bao gồm: có một hệ thống chính trị dân chủ hoạt động dựa trên nền kinh tế thị trường; đối xử công bằng với các nhóm dân tộc thiểu số; cam kết giải quyết các xung đột một cách hòa bình; khả năng và sự sẵn sàng đóng góp quân sự cho các hoạt động của NATO; và cam kết thực hiện các quan hệ và thể chế dân chủ-quân sự.

    Mộc Miên (Theo Euronews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-xac-nhan-se-nop-don-gia-nhap-nato-a537722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan