+Aa-
Zalo

Nga-Iran ký thỏa thuận hợp tác năng lượng trị giá 40 tỷ USD

(ĐS&PL) - Công ty dầu khí quốc gia Iran (NIOC) và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng trị giá 40 tỷ USD.

Bộ Dầu mỏ Iran cho biết ngày 19/7, thỏa thuận được các giám đốc điều hành (CEO) của hai công ty ký kết vào đúng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Tehran để hội đàm với những người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

nga iran ky thoa thuan dau khi 40 ty usd dspl

Iran và tập đoàn Gazprom của Nga ký thỏa thuận hợp tác năng lượng. Ảnh minh họa

Theo thỏa thuận trên, Gazprom sẽ giúp NIOC phát triển các mỏ khí đốt Kish và North Pars, cùng 6 mỏ dầu khác. Tập đoàn Nga cũng sẽ hỗ trợ Iran hoàn thành các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và xây dựng các đường ống xuất khẩu khí đốt.

Hiện Iran là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Nga. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở quốc gia này tiếp cận công nghệ và phát triển ngành xuất khẩu khí đốt.

Chuyến thăm của ông Putin thu hút sự chú ý lớn trong bối cảnh chiến dịch quân sự tại Ukraine đang làm rối loạn thị trường dầu khí toàn cầu, đẩy giá cả tăng cao dẫn tới lạm phát tiêu dùng phi mã.

Dự kiến, bên cạnh các cuộc gặp với lãnh đạo Iran, ông Putin sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên với người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về cuộc xung đột tại Syria cũng như tìm cách giải quyết vấn đề xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Iran cũng đang đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây và có những bất đồng với Mỹ xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran và một loạt các vấn đề khác. Đối với Tehran, việc xây dựng quan hệ với Moscow là cách để cân bằng ảnh hưởng của Mỹ và liên minh của nước này ở vùng Vịnh.

Bên cạnh đó, bị thúc đẩy bởi giá dầu tăng cao kể từ sau cuộc chiến Ukraine, Iran tin rằng với sự hỗ trợ của Nga, nước này có thể gây áp lực buộc Washington phải nhượng bộ để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Do đó, Tehran cho rằng, chuyến thăm Iran của nhà lãnh đạo Nga là đúng thời điểm.

Mộc Miên (Theo Reuters) 

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-iran-ky-thoa-thuan-hop-tac-nang-luong-tri-gia-40-ty-usd-a545146.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan