+Aa-
    Zalo

    Nga lần đầu tụt hạng trong danh sách những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Nga đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau Mỹ và Pháp trong danh sách các nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên mà Nga tụt hạng kể từ khi SIPRI bắt đầu thống kê từ những năm 1950.

    Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) đưa tin, Pháp đã lần đầu tiên vượt qua Nga và trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2023.

    “Nga đã lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ ba, mất vị trí thứ hai vào tay Pháp”, báo cáo của SIPRI cho biết.

    nga lan dau mat vi tri nha xuat khau vu khi lon thu 2 the gioi 2024 dspl
    Tiêm kích Sukhoi Su-27 của Nga. Ảnh: Getty

    Theo tính toán của viện, xuất khẩu vũ khí của Nga trong giai đoạn 5 năm 2019-2023 giảm 53% so với giai đoạn 2041-2018. Cần lưu ý rằng năm 2019, Nga đã cung cấp vũ khí cho 31 quốc gia trên thế giới, nhưng đến năm 2023 danh sách này giảm xuống còn 12 quốc gia.

    Thị phần xuất khẩu vũ khí chính của Nga rơi vào khu vực Châu Á và Châu Đại Dương (68%), Trung Đông (13%) và Châu Phi (10%), và những người mua lớn nhất trong số các quốc gia trên thế giới là Ấn Độ (34%). Trung Quốc (21%) và Ai Cập (7,5%).

    Nga chiếm 11% thị trường vũ khí toàn cầu, trong khi Mỹ vẫn dẫn đầu với thị phần 42%.

    Trước đó, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh- ông Josep Borrel cho biết vào năm 2023, các nước EU đã chi gần 60 tỷ euro cho việc mua vũ khí.

    Sau 2 năm chiến sự, Nga đang dồn lực cho ngành công nghiệp vũ khí để đảm bảo nhu cầu của quân đội trong cuộc xung đột với Ukraine.

    Ngoài ra, ngành công nghiệp trong nước và thương mại ở nước ngoài của Nga đã bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mặc dù Moscow đã tìm cách lách qua các lệnh trừng phạt, nhưng việc bị hạn chế tiếp cận công nghệ phương Tây đã làm suy yếu hoạt động sản xuất vũ khí tiên tiến hơn của nước này.

    Ngoài ra, báo cáo của SIPRI chỉ ra, các quốc gia châu Âu đã nhập khẩu số lượng vũ khí gần như gấp đôi trong giai đoạn 2019-2023 so với giai đoạn 2014-2018. Ukraine trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất châu Âu sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào năm 2022.

    Mỹ đã tăng xuất khẩu vũ khí thêm 17% trong giai đoạn 2019-2023 và vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu.

    Mộc Miên (Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-lan-dau-tut-hang-trong-danh-sach-nhung-nha-xuat-khau-vu-khi-lon-nhat-the-gioi-a613837.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan