+Aa-
    Zalo

    Nga lần thứ 10 phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 16/11, Nga đã đưa ra phủ quyết lần thứ 10 về hành động của Liên hợp quốc đối với vụ tấn công bằng khí độc của Syria, diễn ra vào năm 2011.

    Ngày 16/11, Nga đã đưa ra phủ quyết lần thứ 10 về hành động của Liên hợp quốc đối với vụ tấn công bằng khí độc tại Syria.

    Nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) áp dụng đối với Syria, trong đó, chính phủ nước này phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun diễn ra vào ngày 4/4.

    Nghị quyết cần có 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết của 5 nước Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc. Bản thảo của Mỹ đã nhận được 11 phiếu ủng hộ, trong khi Nga và Bolivia bỏ phiếu chống lại, và Trung Quốc, Ai Cập bỏ phiếu trống.

    Khói bốc lên sau vụ giao tranh ở Syria. Ảnh minh họa: AP.

    Cuộc bỏ phiếu đã gây ra một cuộc tranh luận giữa Nga và Mỹ trong hội đồng, chỉ vài giờ sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders nói rằng, Tổng thống Donald Trump tin tưởng ông có thể đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề của Syria.

    Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia, cho biết dự thảo nghị quyết của Mỹ không cân đối. Ông cho biết: "Chúng tôi cần một cơ chế chuyên nghiệp và mạnh mẽ giúp ngăn chặn sự gia tăng mối đe dọa khủng bố hoá học trong khu vực”.

    Sau khi cuộc họp hội đồng kết thúc, Nhật Bản thông báo một bản dự thảo nghị quyết điều tra trong một tháng. Hội đồng Bảo an LHQ không thể bỏ phiếu một cách không minh bạch, các nhà ngoại giao nói.

    Nga đã bác bỏ 10 nghị quyết về Syria, bao gồm ngăn chặn cáo buộc đầu tiên của Mỹ vào ngày 24/10 về việc chính phủ Syria đã sử dụng sarin (chất hóa học cực độc). Nga đồng ý diễn ra Cơ chế điều tra chung, với những cáo buộc rằng đã có những phát hiện, và kết luận rằng chính phủ Syria sử dụng chlorine như một vũ khí nhiều lần.

    "Nga đã phá vỡ JIM. Trong thực tế, Nga chấp nhận việc sử dụng vũ khí hoá học ở Syria. Làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của Nga đối với Syria? ", ông Haley nói.

    Hằng Thanh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-lan-thu-10-phu-quyet-nghi-quyet-cua-hoi-dong-bao-an-lhq-ve-syria-a209725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan