+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay với Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm 11/9 đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

    Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hôm 11/9 đã nhất trí thông qua các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

    Theo Washington Post, việc Mỹ quyết định giảm nhẹ các đề xuất trừng phạt với Triều Tiên so với dự thảo ban đầu - nhằm thuyết phục Nga, Trung Quốc - hai thành viên thường trực Hội đồng bảo an bỏ phiếu, đã giúp nghị quyết trừng phạt này được thông qua.

    Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên ngày 11/9 - Ảnh: Reuters.

    Lệnh trừng phạt mới nêu rõ, cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, đề nghị các nước thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có.

    Ngoài ra, Triều Tiên được phép nhập khẩu dầu thô với hạn mức 4 triệu thùng một năm, các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức hai triệu thùng một năm. Các chuyên gia nhận định, biện pháp này khiến nước này giảm 30% lượng dầu tiêu thụ.

    Hàng dệt may được coi là mặt hàng mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 2 cho Bình Nhưỡng, chỉ sau than đá và khoáng sản. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may năm 2016 của Triều Tiên có mức 752 triệu USD, bao gồm gần 80% hàng dệt may xuất sang Trung Quốc.

    Đây được coi là lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên. khi lần đầu tiên áp vào lĩnh vực nhập khẩu dầu thô của nước này.

    Theo dự thảo ban đầu, Mỹ còn đề xuất cấm vận dầu mỏ hoàn toàn với Triều Tiên để ngăn chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Washington cũng đề xuất đóng băng tài sản, cấm nhập cảnh đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một số quan chức cấp cao.

    Lệnh trừng phạt được công bố sau khi Triều Tiên triển khai vụ thử hạt nhân lần 6. Bên cạnh đó, Triều Tiên còn khẳng định đó là vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch “thành công hoàn hảo” và có khả năng gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa.

    Triều Tiên hiện chưa bình luận về các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

    (Theo Yonhap/Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-ap-lenh-trung-phat-cung-ran-nhat-tu-truoc-toi-nay-voi-trieu-tien-a201598.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan