+Aa-
    Zalo

    Nga lên tiếng về đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Pháp

    (ĐS&PL) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất Nga ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian diễn ra Olympics Paris 2024.

    "Tôi cũng có một đề xuất đáp lại đề nghị của ông Macron: Hãy ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tôi cũng gợi ý ông Macron nên đưa ra đề xuất tương tự cho các bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông", hãng thông tấn Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 17/3 cho biết.

    Bình luận này của bà Zakharova nhằm đáp trả đề xuất ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian diễn ra Olympics Paris 2024 do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 16/3. "Chúng tôi sẽ đề nghị một lệnh ngừng bắn. Đó là một thông điệp hòa bình. Chúng tôi cũng sẽ tuân thủ quyết định của Ủy ban Olympic", nhà lãnh đạo Pháp nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine.

    nga len tieng ve de xuat ngung ban cua tong thong phap
    trong thời gian diễn ra Olympics Paris 2024.Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất Nga ngừng bắn ở Ukraine. Ảnh: Reuters

    "Chúng tôi vẫn cần phải chuyển cho Ukraine mọi thứ cần thiết để tăng cường khả năng phòng thủ, đồng thời thúc đẩy giảm leo thang. Nếu ông Putin muốn đưa ra đề xuất nào đó, tôi sẽ lắng nghe ông ấy", ông Macron nhấn mạnh sẵn sàng thảo luận với Nga về cách thức hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine.

    Khi được yêu cầu bình luận về khả năng các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội Olympic Paris 2024 với tư cách trung lập, Tổng thống Macron cho biết Pháp sẽ tôn trọng quyết định của Ủy ban Olympic. Ông đồng thời khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ, để không ai lợi dụng các vận động viên trong tình huống này.

    Trước đó, ngày 26/2, Tổng thống Macron cũng từng gây chú ý khi cho biết các lãnh đạo phương Tây không loại trừ phương án đưa quân vào Ukraine. Một số lượng lớn quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay sau phát ngôn này đã công khai tuyên bố rằng họ không có ý định đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine.

    Các quốc gia đã chính thức bác bỏ ý định gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Ý, Phần Lan và Thụy Điển, cùng nhiều nước khác. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ tuyên bố của ông Macron, nhấn mạnh rằng khối này “không có kế hoạch triển khai lực lượng chiến đấu trên thực địa ở Ukraine”.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chừng nào Ukraine còn nắm giữ tiền tuyến thì quân đội Pháp vẫn có thể ở trên lãnh thổ Pháp. Ông nhấn mạnh Ukraine sẽ quan tâm đến sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài trên lãnh thổ nước này với tư cách là người huấn luyện binh sĩ cũng như nhân viên kỹ thuật và đã nhiều lần thảo luận vấn đề này với các đối tác.

    Phương Uyên (Theo Tass và Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-ve-de-xuat-ngung-ban-cua-tong-thong-phap-a614797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan