+Aa-
    Zalo

    Nga: Mỹ đang gây sức ép, dồn Iran vào chân tường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Điện Kremlin chỉ trích việc Mỹ gây sức ép đối với Iran, cho rằng "chính sách (của Mỹ) đã gây sức ép tối đa khiến một nước bị dồn vào chân tường".

    Người phát ngôn Điện Kremlin chỉ trích việc Mỹ gây sức ép đối với Iran, cho rằng "chính sách (của Mỹ) đã gây sức ép tối đa khiến một nước bị dồn vào chân tường".

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: CNN

    Ngày 14/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga và Liên minh châu Âu cho rằng các bên ký thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), phải thực thi đầy đủ đến cùng các cam kết trong thỏa thuận và nỗ lực duy trì thỏa thuận này.

    Ông Peskov đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo, khi được hỏi liệu Nga và Liên minh châu Âu (EU) có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động Mỹ về JCPOA hay không.

    Ông Peskov cũng chỉ trích việc Mỹ gây sức ép đối với Iran, cho rằng "chính sách gây sức ép tối đa khiến một nước bị dồn vào chân tường" và không khuyến khích hợp tác, theo đó tiến trình thương lượng cũng như giải quyết vấn đề sẽ đi đến bế tắc.

    Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Iran phải chịu đáp trả nặng nề nếu vẫn tiếp tục làm ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ.

    "Chúng tôi sẽ nhìn xem những gì xảy ra với Iran. Nêu họ làm bất kỳ điều gì thì đó chắc chắn sẽ là lỗi lầm lớn. Nếu xảy ra, chắc chắn Iran sẽ chịu đau đớn nặng nề", Tổng thống Trump nói với báo chí tại Nhà Trắng.

    Các bình luận của Tổng thống Trump diễn ra sau khi các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất báo cáo về việc hai tàu chở dầu của Ả rập Xê- út bị tấn công ngoài khơi.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT

    Bà Federica Mogherini, quan chức cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), khẳng định EU hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran và muốn các bên liên quan tránh để căng thẳng leo thang.

    Phát biểu trước thềm cuộc gặp với những người đồng cấp tại Brussels - Bỉ, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảnh báo: "Chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ xảy ra xung đột bất ngờ giữa Mỹ và Iran xuất phát từ hành động leo thang ngoài dự tính". Ông Hunt khẳng định điều quan trọng lúc này là nỗ lực nhằm ngăn Iran quay lại với con đường hạt nhân hóa.

    Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng sẽ có cuộc gặp với các quan chức EU tại Brussels để thảo luận về vấn đề Iran. Sau cuộc gặp mặt này, ông Pompeo dự kiến đến TP Sochi - Nga để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày 14/5 cũng để bàn về vấn đề Iran.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-my-dang-gay-suc-ep-don-iran-vao-chan-tuong-a275365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan