+Aa-
    Zalo

    Nga nêu lý do không kích Odessa ngay sau thỏa thuận ngũ cốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã thực hiện cuộc không kích vào cảng Odessa ngay sau khi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine được ký kết, nhằm cho phép tàu thuyền ra vào cảng này để giải cứu hàng chục triệu tấn ngũ cốc.

    Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, ngày 24/7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tấn công cảng Odessa hôm 23/7, tuyên bố rắng cuộc tấn công nhắm vào kho chứa tên lửa Harpoon và một tàu quân sự của Ukraine.

    "Đợt tập kích bằng tên lửa tầm xa chính xác cao phóng từ biển tiêu diệt một tàu quân sự của Ukraine và một kho chứa tên lửa diệt hạm Harpoon do Mỹ chuyển giao cho nước này ở cảng Odessa", Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

    Cơ quan này cho biết thêm, Danh sách các mục tiêu bị vô hiệu hóa cũng có cơ sở sản xuất của đơn vị chuyên sửa chữa và hiện đại hóa hạm đội thuộc hải quân Ukraine.

    nga neu ly do khong kich odessa ngay sau thoa thuan ngu coc 01
    Cảng Odessa. Ảnh: Tass

    Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết, quân đội nước này đã bắn tên lửa tấn công chính xác cao vào một xuồng quân sự của Ukraine tại cảng Odessa, Nam Ukraine.

    "Tên lửa Kalibr đã tấn công chính xác và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của cảng Odessa gồm thuyền quân sự", bà Zakharova đăng trên Telegram.

    Bình luận của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga phóng các tên lửa hành trình tấn công chính xác vào cảng Odessa, Nam Ukraine hôm 23/7.

    Đáng chú ý, vụ không kích trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Nga và Ukraine ký kết một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian ở Istanbul, cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen của Ukraine nhằm ngăn chặn khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc xung đột đang diễn ra.

    Đây là thỏa thuận bước ngoặt mở hành lang an toàn cho tàu thuyền ra vào Odessa và 2 cảng khác, mở lối thoát cho hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine vốn bị mắc kẹt do chiến sự.

    Ukraine chỉ trích vụ tấn công "dội gáo nước lạnh vào Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan", những người làm trung gian cho thỏa thuận.

    Quân đội Ukraine cũng cáo buộc các tên lửa của Nga đã bắn trúng cảng ở Odessa và cảnh báo diễn biến này đe dọa tới thỏa thuận ngũ cốc mà các bên đã phải trải qua nhiều tháng mới có thể thống nhất được.

    Khoảng 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine mắc kẹt tại các tháp chứa do Biển Đen bị phong tỏa. Điều này được cho là nguyên nhân khiến giá lương thực toàn cầu tăng, đồng thời làm dấy lên lo ngại về nạn đói, đặc biệt ở những nước nghèo nhất thế giới.

    Trước những cáo buộc làm trầm trọng cuộc khủng hoảng thực phẩm, Nga đã bác bỏ và cho rằng nguyên nhân chính là từ các lệnh trừng phạt của phương Tây lên xuất khẩu hàng hóa và phân bón của nước này.

    Kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Moscow nhiều lần tuyên bố họ chỉ nhằm vào các mục tiêu của quân đội Kiev.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-neu-ly-do-khong-kich-odessa-ngay-sau-thoa-thuan-ngu-coc-a545623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan