+Aa-
    Zalo

    Nga sẵn sàng thảo luận các đề xuất nghiêm túc về cuộc xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao Nga mới đây cho biết nước này sẵn sàng thảo luận các đề xuất nghiêm túc về cuộc xung đột ở Ukraine.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ ông Alexey Polishchuk - Vụ trưởng Vụ Cộng đồng các quốc gia độc lập thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, nước này sẵn sàng thảo luận về các đề xuất nghiêm túc và thực sự quan trọng liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Những đề xuất này đồng thời cần dựa trên lợi ích hợp pháp của Nga.

    “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại và sẵn sàng thảo luận về những đề xuất thực sự nghiêm túc dựa trên thực tế ngày nay và lợi ích hợp pháp của chúng tôi”, ông Polishchuk nói và nhấn mạnh cả Ukraine cũng như phương Tây đều đang cố chấp với công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Hội nghị hòa bình sắp diễn ra ở Thụy Sĩ là một minh chứng cho điều này.

    Quan chức Nga và Ukraine đàm phán trực tiếp sau khi xung đột nổ giữa 2 bên nổ ra vào cuối tháng 2/2022. Ảnh: Getty Images

    Quan chức Nga và Ukraine đàm phán trực tiếp sau khi xung đột nổ giữa 2 bên nổ ra vào cuối tháng 2/2022. Ảnh: Getty Images

    Quan chức Nga cũng nhắc lại, nước này đã nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không tham gia vào các hội nghị như vậy và sẽ không thảo luận về công thức hòa bình của ông Zelensky. Phía Moscow cho rằng công thức này rõ ràng là đã thất bại về cả mặt tổng quát cũng như chi tiết.

    Nga coi sáng kiến ​​của Trung Quốc về giải quyết xung đột ở Ukraine thực tế hơn công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky. “Chúng tôi ghi nhận mong muốn chân thành của họ trong việc đóng góp vào việc giải quyết xung đột một cách thực sự và bền vững”, ông Polishchuk nói thêm.

    Ông đánh giá, công thức thức hòa bình của Ukraine mang tính phân loại và bế tắc, vốn sẽ không mang lại kết quả. Trong khi đó, để xuất của Trung Quốc dựa trên sự khôn ngoan và cách tiếp cận biện chứng từ cái nhìn tổng thể đến chi tiết và thực tế hơn.

    Cách đây hơn một năm, Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm, nhấn mạnh đàm phán là biện pháp khả thi duy nhất để nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và Bắc Kinh sẽ đóng vai trò tích cực trong tiến trình đó. Vào thời điểm đó, đề xuất này được Nga đón nhận nồng nhiệt nhưng Ukraine và các quốc gia phương Tây lại tỏ ra không mặn mà.

    Ngày 4/4, phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp với trưởng các phái đoàn ngoại giao tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng từng nhận định, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất cho đến nay để giải quyết xung đột ở Ukraine.

    “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là đề xuất của Trung Quốc dựa trên phân tích nguồn gốc của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Đề xuất này cũng được trình bày rất logic từ tổng thể đến cụ thể”, ông Lavrov nói.

    P.U (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-san-sang-thao-luan-cac-e-xuat-nghiem-tuc-ve-cuoc-xung-ot-o-ukraine-a411840.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan