+Aa-
    Zalo

    Nga sắp hoàn tất tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - RT dẫn nguồn tin cho biết, vào cuối năm 2017 Nga sẽ hoàn tất tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học của nước này.

    Reuters dẫn nguồn tin cho biết, vào cuối năm 2017 Nga sẽ hoàn tất tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học của nước này.

    Nga chỉ còn lại 1% vũ khí hóa học, phần còn lại đã bị phá hủy, theo người đứng đầu của Chính phủ Liên bang về An toàn lưu trữ và Tiêu hủy Vũ khí Hóa học, Thiếu tướng Valery Kapashin cho biết.

    "99% vũ khí hóa học được lưu trữ ở Nga đã bị phá hủy", quan chức cấp cao Này cho biết thêm. 400 tấn hóa chất vũ khí hóa học còn lại đang được lưu trữ tại "cơ sở cuối cùng ở làng Kizner thuộc khu vực Udmurt", ông Kapashin cho hay.

    Như vậy, Nga đã đáp ứng các điều kiện quy định trong Công ước Vũ khí Hoá học (CWC), mà nước này tham gia từ 20 năm trước. Nga ký Công ước từ năm 1993 nhưng đến năm 1997 mới phê chuẩn văn kiện này. Công ước quy định Nga phải hoàn tất công tác tiêu hủy vũ khí hóa học trước ngày 31/12/2018.

    Nga sẽ hoàn tất tiêu hủy vũ khí hóa học vào cuối năm 2017. Ảnh: RT

    Theo tài liệu được công bố, lần đầu tiên Nga loại bỏ vũ khí hóa học là từ năm 2003 với khoảng 1% tổng số dự trữ. 4 năm sau, 20% đã bị phá hủy và vào năm 2009, Nga đã đi trước lịch trình, xử lý 45% số lượng vũ khí hóa học. Đến tháng 6/2017, 39.561 tấn chất độc hóa học của Nga đã được tiêu hủy, tương đương khoảng 99% tổng số lượng mà nước này sở hữu.

    Interfax dẫn lời ông Kapashin cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn 4 từ một năm trước đó và sẽ sớm hoàn thành phá hủy toàn bộ 100% kho dự trữ vũ khí hóa học vào cuối năm 2017".

    Tuy nhiên, Cục quản lý liên bang về An toàn lưu trữ và Tiêu hủy Vũ khí Hóa học không vội vàng. Ông Kapashin cũng lưu ý rằng cơ quan của ông sẽ không "cho phép bất kỳ vi phạm nào trong quá trình loại bỏ phần còn lại”.

    Ngoài ra, Thiếu tướng Valery Kapashin tự hào khẳng định rằng việc tích lũy kinh nghiệm, cải tiến công nghệ của Nga đã đẩy nhanh tiến trình tiêu huỷ vũ khí. Sớm hoàn thành công tác giải giáp vũ khí hóa học sẽ giúp Nga tiết kiệm được khoảng 2 tỷ rúp (khoảng 33,5 triệu USD).

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-sap-hoan-tat-tieu-huy-toan-bo-vu-khi-hoa-hoc-a198561.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan