+Aa-
    Zalo

    Nga tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall

    (ĐS&PL) - Sáng 24/3, ngày quốc tang tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở Phòng hòa nhạc Crocus City Hall đã bắt đầu. Cả nước Nga sẽ buông cờ rủ, hủy tất cả các hoạt động giải trí; các kênh truyền hình không phát quảng cáo; các nhà thờ Chính thống của Nga sẽ tổ chức cầu nguyện cho nạn nhân.

    VOV đưa tin, toàn bộ nước Nga thương tiếc những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố. Các hoạt động được tổ chức ở nhiều thành phố. Một số khu vực đã áp dụng hình thức để tang riêng kể từ hôm qua (23/3), chẳng hạn như vùng Kuzbass để tang trong ba ngày.

    Các đài tưởng niệm và lễ tưởng niệm tự phát xuất hiện ở nhiều địa phương như St. Petersburg, Perm, Orenburg. Ở Naryan-Mar, người dân đặt hoa tại trung tâm văn hóa Arktika, bất chấp sương giá và gió rét. Ở Petrozavodsk, nến được thắp sáng trên bờ hồ Onega. 

    nga to chuc ngay quoc tang tuong niem cac nan nhan trong vu tan cong khung bo o crocus city hall1
    Người dân tới tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố vừa xảy ra tại Phòng hòa nhạc Crocus City Hall. Ảnh: Ria Novosti.

    Cư dân một số địa phương xuống đường với hoa và gấu bông. Tại Beslan, nơi từng tận mắt chứng kiến ​​nỗi kinh hoàng của nạn khủng bố, hôm qua (23/3), một sự kiện tưởng niệm đã được tổ chức tại trường số 1 - ngôi trường đã bị bọn khủng bố vây kín cách đây 20 năm. Ở Simferopol, dòng chữ “Moskva, chúng tôi thương tiếc” được thắp nến trên quảng trường trung tâm. 

    Tất cả các sự kiện và hoạt động giải trí đều bị hủy bỏ. Các kênh truyền hình đã thay đổi lịch phát sóng, loại bỏ các chương trình hài hước. Các rạp chiếu phim ở Moscow đã hủy các buổi chiếu, tất cả các nhà hát, phòng hòa nhạc dừng hoạt động trong 2 ngày 23 và 24/3.

    Các bảo tàng ở Moscow mở cửa đón khách tham quan nhưng không có sự kiện công cộng. Vào lúc 12:00 giờ Moscow, tại bảo tang Pushkin ​​sẽ dành một phút mặc niệm - tất cả các viện bảo tàng sẽ tham gia hành động tưởng nhớ này. Để bày tỏ sự tiếc thương đối với các nạn nhân, Bảo tàng Chiến thắng sẽ thắp nến trên hàng chục màn hình plasma.

    Một số sự kiện thể thao cũng sẽ không diễn ra trong những ngày tới. Ban tổ chức Thế vận hội Paralympic mùa đông "Chúng ta cùng nhau. Sport" đã hủy bỏ lễ bế mạc dự kiến ​​diễn ra trong 1,2 ngày tới.

    Quyết định tuyên bố ngày 24/3 là ngày để tang đã được Tổng thống Nga Putin thông báo tới người dân Nga vào hôm qua (23/3) trong một bài phát biểu đặc biệt. Ông gọi những gì xảy ra ở khu vực Moscow là một hành động khủng bố đẫm máu, man rợ và hứa rằng thủ phạm, những người tổ chức và người đứng sau âm mưu tội ác sẽ phải chịu sự trừng phạt thích đáng và không thể tránh khỏi.

    Kể từ năm 1993, Nga đã 29 lần phải tuyên bố quốc tang, trong đó có những lần liên quan đến những vụ khủng bố gây chấn động như vụ khủng bố tại nhà hát Dubrobka năm 2002, vụ bắt con tin tại trường học Beslan năm 2004, hỏa hoạn tại câu lạc bộ “Con ngựa què” năm 2009.

    Lần gần đây nhất Nga đã dành một ngày quốc tang sau vụ cháy tại trung tâm thương mại-giải trí “Anh đào mùa đông” tại Kemerovo năm 2018. Lúc đó hơn 60 người đã thiệt mạng và đa số là trẻ em.

    Chỉ riêng ngày 23/3, hơn 4.000 cư dân thủ đô đã đến các trung tâm hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân. Một số người Việt Nam tại Moskva cũng đến đặt hoa và hiến máu ủng hộ các nạn nhân.

    Các ngân hàng Nga đã thông báo sẽ xóa các khoản vay của nạn nhân vụ tấn công khủng bố. Các hãng hàng không lớn sẽ chuyên chở miễn phí thân nhân nạn nhân đến và rời Moskva về quê hương họ.

    nga to chuc ngay quoc tang tuong niem cac nan nhan trong vu tan cong khung bo o crocus city hall2
    Tổng thống Nga tuyên bố quốc tang sau vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở Moskva, ngày 23/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

    Vụ khủng bố xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall ngoại ô Moskva hôm 22/3, một số kẻ vũ trang đã xông vào nhà hát trước một buổi biểu diễn có hàng nghìn khán giả và xả súng vào đám đông, ném mìn cháy gây cháy lớn.

    Theo số liệu được thông báo cho tới nay, 133 người đã thiệt mạng, hơn 100 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện của Moskva và các thành phố vệ tinh, 16 người đang trong tình trạng nguy kịch, thông tin trên TTXVN.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-chuc-quoc-tang-tuong-niem-cac-nan-nhan-vu-tan-cong-khung-bo-o-crocus-city-hall-a615673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan