+Aa-
    Zalo

    Nga - Ukraine tranh giành "từng tấc đất" ở Bakhmut

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành phố Bakhmut đang là một trong những điểm nóng của cuộc xung đột Ukraine hiện nay và thường xuyên phải hứng chịu các trận pháo kích nghiêm trọng.

    Các lực lượng Nga đang tiếp tục đà tiến công tại Bakhmut (miền Đông Ukraine) cả ngày lẫn đêm với những trận mưa đạn pháo diễn ra thường xuyên. Tiếng pháo nổ trong các cuộc giao tranh đã vang vọng khắp thành phố nhỏ, từng là nơi sinh sống của khoảng 70.000 cư dân trước đây.

    Trong khi quân đội Ukraine ở nhiều khu vực khác đang tiến hành các cuộc phản công và đạt được nhiều bước tiến quan trọng thì tình hình tại Bakhmut có vẻ khá bất lợi với họ. Hiện tại, lực lượng Ukraine tại Bakhmut chủ yếu đang trong thế phòng thủ.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi cuối tuần qua thừa nhận tình hình ở Bakhmut đang "khó khăn nhất". Theo các phóng viên của AFP, quân đội Ukraine đang kiểm soát khu vực phía Bắc và phía Tây thành phố. Khu vực tiền tuyến, lực lượng Ukraine đã dựng rào chắn hình thánh giá bằng kim loại và các khối bê tông, không ai được phép vượt qua hàng rào này.

    Gần khu vực đó, trong những nơi được gọi là "vùng xám", các lực lượng Nga đang tấn công.

    tien phuong ukraine
    Bakhmut đã trở thành một "điểm nóng" trong cuộc xung đột Ukraine. Ảnh: AFP 

    Lực lượng thân Nga đang tiến về phía Đông và Nam Bakhmut, chủ yếu dựa vào căn cứ của họ ở Donetsk cách đó khoảng 100km. Ngày 13/10, họ cho biết đã giành được quyền kiểm soát hai ngôi làng lân cận là Opytine và Ivangrad. 

    Diễn biến trên đã làm dấy lên nỗi lo rằng các lực lượng Nga, bao gồm cả các đơn vị bán quân sự Wagner, có thể đã tiến vào phía Đông thành phố Bakhmut. Trên thực địa, phía Ukraine nói rằng họ đã cận chiến với các thành viên lực lượng thân Nga.

    Một quân nhân tên Poliak cho biết các lực lượng thân Nga sẽ bắt đầu tiến quân "khi màn đêm buông xuống" và "cử lực lượng do thám làm nhiệm vụ vào khoảng 18h". Với giọng nói chua chát, người đàn ông 50 tuổi từ lữ đoàn 93 nói rằng những người lính thiếu kinh nghiệm đã buộc phải đi lên tiền tuyến để đánh lạc hướng cho các đơn vị có nhiều kinh nghiệm hơn thực hiện hành vi phá hoại.

    Ông tiếp tục: "Trong khoảng thời gian từ lúc đó đến 5h ngày hôm sau, chúng tôi có khoảng 7-8 vụ tấn công như vậy".

    Ông Poliak gần đây đã bị thương do mảnh đạn và trở về kiệt quệ sau thời gian chiến đấu tại một trong những "điểm nóng" căng thẳng nhất. Sau 4 đêm không ngủ, ông cho biết ông đã gặp "ảo giác" do căng thẳng và mệt mỏi.

    Mỗi tối, khi ông và các đồng đội khai hỏa, họ nghĩ rằng họ có thể đã trông thấy biệt kích Nga thông qua kính nhìn ban đêm nhưng tới sáng, họ nhận ra rằng họ chỉ đang xả đạn về phía những khúc gỗ. Đơn vị của ông hiện đã được nghỉ ngơi. Trong số 13 thành viên, có 5 người bị thương và 2 người không thể trở về.

    Mỗi tòa nhà ở trung tâm Bakhmut, nơi Ukraine kiểm soát, đều in rõ dấu tích của 2 tháng giao tranh căng thẳng, kính cửa sổ vỡ vụ và mái nhà thì bị "thổi bay" do các đợt pháo kích.

    Người dân phải sống dưới tầng hầm, chịu đựng những rủi ro khi ra ngoài kiếm đồ ăn, nước uống, nhiên liệu, hay đơn giản là để hít thở không khí. Người dân tại thành phố tiền phương đã sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và điện tại đây đã bị cắt cách đây 2 tuần.

    Tuy vậy, mạng điện thoại vẫn được duy trì tại đây.

    Những người còn ở lại Bakhmut đang dự trữ thực phẩm ở chợ, chuẩn bị cho mùa đông khắc nghiệt đang tới gần. Một cụ bà 80 tuổi đứng thất thần trên đường, tay cầm tẩu thuốc bắc cho bếp củi của mình, chia sẻ: "Chúng tôi thậm chí không thể chôn cất mọi người được nữa".

    Bà tiếp tục: "Em gái tôi đã tử vong dưới đống đổ nát (sau một cuộc tấn công) từ ngày 12-13/10. Không ai có thể đến và đưa thi thể em tôi ra ngoài. Tôi chỉ biết đi lang thang, không có mục đích. Tôi không biết mình phải đi đâu". 

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ukraine-tranh-gianh-tung-tac-dat-o-bakhmut-a554782.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan