+Aa-
    Zalo

    Nga và Ukraine phản ứng ra sao khi EU thông qua gói trừng phạt thứ 12 đối với Moscow?

    (ĐS&PL) - Gói trừng phạt thứ 12 mà EU vừa thông qua tập trung vào lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, cũng như áp đặt các lệnh cấm xuất nhập khẩu bổ sung đối với Moscow, ngăn chặn hành vi lách lệnh trừng phạt và thu hẹp các lỗ hổng.

    Reuters đưa tin trong một tuyên bố hôm 18/12, Ủy ban châu Âu cho biết, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga, sau khi Áo phê duyệt gói này vào cuối tuần qua.

    Gói trừng phạt thứ 12 tập trung vào lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, cũng như áp đặt các lệnh cấm xuất nhập khẩu bổ sung đối với Moscow, ngăn chặn hành vi lách lệnh trừng phạt và thu hẹp các lỗ hổng.

    Lệnh cấm mua kim cương phi công nghiệp trực tiếp từ Nga sẽ bắt đầu vào 1/1/2024, sau đó là lên cấm nhập khẩu gián tiếp theo từng giai đoạn dự kiến được hoàn thành trước ngày 1/9/2024.

    Được biết, lệnh cấm kim cương sẽ được thực hiện với sự phối hợp của G7 - nhóm đã công bố lệnh cấm tương tự hồi đầu tháng 12/2023. Ngành kinh doanh trang sức kim cương tự nhiên toàn cầu trị giá 87 tỷ USD.

    nga va ukraine phan ung ra sao khi eu thong qua goi trung phat thu 12
    Hội đồng Liên minh châu Âu vừa thông qua gói trừng phạt thứ 12 đối với Nga. Ảnh minh họa: Reuters

    Gói trừng phạt mới cũng thắt chặt các quy định đối với những người mua dầu của Nga thông qua cơ chế trần giá mà G7 đưa ra. Ngoài ra, gói này gồm một hệ thống khai báo về các giao dịch chuyển tiền bên ngoài EU bởi một công dân Nga sống ở Nga hoặc thực thể Nga được thành lập trong khối.

    Gói trừng phạt thứ 12 còn đưa ra lệnh cấm nhập khẩu mới đối với khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), với thời gian chuyển tiếp 1 năm cũng như danh sách các sản phẩm kim loại, bao gồm “gang, ống dẫn khí, dây đồng, nhôm, giấy bạc với tổng giá trị 2,2 tỷ euro (tương đương 2,4 tỷ USD) mỗi năm”.

    Đồng thời, gói trừng phạt mới bổ sung thêm 140 cá nhân và tổ chức bị phong tỏa tài sản, gồm các tổ chức trong ngành quân sự và quốc phòng Nga, lĩnh vực công nghệ thông tin và các công ty quân sự tư nhân.

    Trong diễn biến liên quan, theo thông tin trên Reuters, phái đoàn ngoại giao của Nga ở EU hôm 18/12 nói rằng các lệnh trừng phạt mới cho thất các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow đã không thành công.

    “Nền kinh tế Nga sẽ không bị ‘xé nát’, những nỗ lực cô lập chúng tôi trên trường quốc tế đã không thành, mục tiêu gây ra thất bại chiến lược đã không đạt được”, phái đoàn cho biết trong một tuyên bố đăng tải trực tuyến. Tuyên bố cũng cho hay, phần lớn các biện pháp trong gói trừng phạt là “hoàn toàn không cần thiết”.

    XEM THÊM: Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18

    Về phía Bộ Ngoại giao Nga, cơ quan này cho biết Moscow sẽ có phản ứng đối với các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ sự cảm ơn đối với EU vì đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Theo ông Zelensky, các biện pháp này sẽ “thực sự giúp làm giảm nền tảng kinh tế của Nga dành cho xung đột với Ukraine”.

    Đinh Kim (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-va-ukraine-phan-ung-ra-sao-khi-eu-thong-qua-goi-trung-phat-thu-12-doi-voi-moscow-a604036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan