+Aa-
    Zalo

    EU tốn thêm bao nhiêu tiền cho nhập khẩu khí đốt sau khi áp đặt lệnh trừng phạt với Nga?

    (ĐS&PL) - Kể từ lần đầu tiên áp đặt các hạn chế đối với Nga, chi phí nhập khẩu khí đốt trung bình hàng tháng của Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên 15,2 tỷ euro.

    Theo thông tin trên Sputnik, sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt của Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến châu Âu phải vật lộn với lạm phát tăng vọt và hóa đơn năng lượng tăng cao. Cùng với đó, chi phí xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ gia tăng áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình ở châu Âu.

    Tính toán của Sputnik dựa trên dữ liệu của Eurostat cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) phải trả thêm khoảng 185 tỷ euro cho việc nhập khẩu khí đốt, kể từ khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

    Được biết, kể từ tháng 2/2022, khi Brussels lần đầu tiên áp đặt các hạn chế đối với Moscow, chi phí nhập khẩu khí đốt trung bình hàng tháng của EU đã tăng lên 15,2 tỷ euro. Trong số đó, 7,7 tỷ euro dành cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng và 7,5 tỷ euro cho cho khí đốt thông qua các đường ống dẫn khí.

    eu ton them bao nhieu tien cho nhap khau khi dot sau khi ap dat lenh trung phat voi nga
    Tính toán của Sputnik dựa trên dữ liệu của Eurostat cho thấy, Liên minh châu Âu phải trả thêm khoảng 185 tỷ euro cho việc nhập khẩu khí đốt, kể từ khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ảnh minh họa: Sputnik

    Trong những năm trước đó, EU chỉ mất trung bình 5,9 tỷ euro cho khí đốt, gồm 3,6 tỷ euro chi vào khí đốt qua đường ống và 2,3 tỷ euro dành cho khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Từ số liệu này, Eurostat ước tính trong vòng 20 tháng, các nước thành viên EU đã chi tổng cộng 304 tỷ euro cho nhập khẩu khí đốt.

    Giữa lúc châu Âu đang đối mặt với việc các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga phản tác dụng, Mỹ lại thu về khoản lợi nhuận ước tính trị giá 53 tỷ euro. Các quốc gia khác được hưởng lợi khi EU tìm kiếm nguồn cung thay thế năng lượng của Nga gồm Anh (27 tỷ euro), Na Uy (24 tỷ euro) và Algeria (21 tỷ euro).

    Mặt khác, tuy lượng khí đốt cung cấp cho EU giảm nhưng Nga vẫn thu về thêm 14 tỷ euro do giá tăng cao. Chiến dịch nhằm hạn chế thu nhập liên quan đến năng lượng của Moscow cũng giúp Qatar thu về thêm 14 tỷ euro, trong khi Azerbaijan nhận về 12 tỷ euro.

    Trước cuộc xung đột tại Ukraine, châu Âu nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt tiêu thụ từ Moscow. Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, Brussels đã đưa ra nhiều gói trừng phạt nhằm vào Moscow.

    Xung đột ở Ukraine và các hạn chế trừng phạt dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng giá năng lượng trên toàn thế giới. Các nước phương Tây cùng đồng minh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng, phải vật lộn để lấp đầy nguồn dự trữ khí đốt của mình.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 6/12: Anh công bố gói viện trợ nhân đạo mùa Đông mới cho Kiev

    Theo Sputnik, nhìn chung, các biện pháp trừng phạt đối với Nga đang tạo nên cuộc khủng hoảng ở phương Tây, từ lạm phát, lo ngại suy thoái kinh tế đến nguy cơ phi công nghiệp hóa, trong đó Đức chịu ảnh hưởng lớn nhất.

    Trong khi đó, theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, doanh thu từ dầu khí cho ngân sách của Nga tăng đáng kể so với năm ngoái, tính từ tháng 9, bất chấp áp lực từ bên ngoài.

    Hồi tháng 8/2023, Ngân hàng Thế giới cũng cho biết vào cuối năm 2022, tài sản của Nga tính theo sức mua tương đương (PPP) lần đầu tiên vượt mức 5.000 tỷ USD, vượt qua 3 nền kinh tế lớn nhất Tây Âu gồm Pháp, Anh và Đức.

    Đinh Kim (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-ton-them-bao-nhieu-tien-cho-nhap-khau-khi-dot-sau-khi-ap-dat-lenh-trung-phat-voi-nga-a602437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan