+Aa-
    Zalo

    Nga yêu cầu Mỹ giải thích vụ hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream bị rò rỉ

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden “có nghĩa vụ” trả lời câu hỏi liệu Washington có liên quan đến vụ rò rỉ đường ống Nord Stream hay không.

    Theo AFP, phát biểu vào hôm 28/9, đại diện Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden "có nghĩa vụ" trả lời liệu Washington có đứng sau vụ rò rỉ hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 hay không.

    Cụ thể, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Hôm 7/2, ông Biden nói Nord Stream sẽ chấm dứt nếu Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông Biden có nghĩa vụ trả lời câu hỏi liệu Mỹ có làm theo những gì họ đe dọa hay không".

    Bên cạnh đó, bà Zakharova cũng nhắc đến việc cựu Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski viết trên Twitter lời cảm ơn Mỹ vì vụ rò rỉ hai đường ống Nord Stream. Theo ông Sikorski, việc đường ống Nord Stream bị gián đoạn sẽ buộc Nga phải thảo luận với các quốc gia đang kiểm soát hai đường ống dẫn khí đốt Druzhba và Yamal trong trường hợp Moscow muốn tăng lượng khí đốt bán sang châu Âu.

    "Cựu Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski đã cảm ơn Mỹ vì sự cố với đường ống dẫn khí đốt của Nga. Đó có phải là tuyên bố chính thức xác nhận đây là một vụ tấn công?", bà Zakharova nêu ý kiến. Được biết, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga không đưa ra bằng chứng cụ thể về sự liên đới của bất cứ bên nào trong vụ rò rỉ hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

    nga yeu cau my giai thich vu hai duong ong dan khi dot nord stream bi ro ri
    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

    Các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 là tâm điểm trong "cuộc chiến năng lượng" đang leo thang giữa châu Âu và Nga, vốn là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây.

    Hiện, châu Âu đang điều tra vụ rò rỉ hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga chảy qua biển Baltic trong bối cảnh cả châu Âu và Moscow đều nghi ngờ đây là kết quả của hành vi phá hoại. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hiện “không thể loại trừ giả thuyết nào” về nguyên nhân vụ việc.

    Đường ống Nord Stream 1 được hoàn thành vào năm 2011. Trong khi đó, công việc xây dựng Nord Stream 2 bắt đầu vào năm 2018 và bị trì hoãn nhiều lần do áp lực chính trị và các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Đường ống được hoàn thành vào tháng 9/2021 nhưng chưa bao giờ thực sự đi vào hoạt động.

    Hai đường ống dẫn khí đốt này được phát hiện rò rỉ hồi đầu tuần. Tại thời điểm đó, cả hai đường ống đều trong trạng thái không hoạt động. Công ty vận hành đường ống Nord Stream không tiết lộ thời điểm các đường ống hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, việc sửa chữa có thể mất tới vài năm.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-yeu-cau-my-giai-thich-vu-hai-duong-ong-dan-khi-dot-nord-stream-bi-ro-ri-a552570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan