+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng Thế giới: Suy thoái đe dọa kinh tế toàn cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán thu nhập bình quân đầu người sẽ chỉ tăng 1,2% vào năm 2023 và đến năm 2024, tốc độ chậm đến mức tỷ lệ người nghèo có thể tăng lên.

    Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra cảnh báo ngày 10/1 (giờ địa phương), nền kinh tế toàn cầu sẽ "rất gần" với suy thoái trong năm 2023, dẫn đến tăng trưởng yếu hơn ở các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. 

    Trong một báo cáo thường niên, WB cho biết họ đã cất giảm gần một nửa dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, xuống chỉ còn 1,7% so với mức dự báo trước đó là 3%.

    Mặc dù Mỹ có thể tránh được suy thoái kinh tế trong năm nay, WB dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng 0,5% - sự suy yếu toàn cầu có thể tạo ra một "cơn gió ngược" khác cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở quốc gia này, bên cạnh giá cả và lãi suất vay cao hơn. 

    Tuy nhiên, Mỹ vẫn có thể dễ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nếu dịch COVID-19 tiếp tục gia tăng hoặc cuộc chiến của Nga ở Ukraine trở nên tồi tệ hơn. 

    ngan hang the gioi suy thoai de doa kinh te toan cau
    Suy thoái sẽ đe dọa kinh tế toàn cầu trong năm 2023. Ảnh: The Week.

    Báo cáo của WB cũng lưu ý rằng lãi suất tăng tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ và châu Âu sẽ thu hút vốn đầu tư từ các quốc gia nghèo hơn, qua đó tước đi nguồn đầu tư nội địa quan trọng của họ. Đồng thời, báo cáo cho biết, những mức lãi suất cao đó sẽ làm chậm tăng trưởng ở các nước phát triển vào thời điểm mà cuộc xung đột của Nga vào Ukraine đã khiến giá lương thực thế giới ở mức cao.

    Chủ tịch WB David Malpass cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên: "Cuộc xung đột của Nga tại Ukraine đã làm gia tăng thêm nhiều chi phí mới. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế nghèo nhất, nơi công cuộc giảm nghèo đã bị đình trệ và khả năng tiếp cận điện, phân bón, lương thực và vốn có thể sẽ bị hạn chế trong một thời gian dài". 

    Tác động của suy thoái toàn cầu sẽ đặc biệt nghiêm trọng đối với các quốc gia nghèo hơn như vùng Sahara của châu Phi, nơi sinh sống của 60% người nghèo trên thế giới. 

    WB dự đoán thu nhập bình quân đầu người sẽ chỉ tăng 1,2% vào năm 2023 và đến năm 2024, tốc độ chậm đến mức tỷ lệ người nghèo có thể tăng lên. 

    Ông Malpass nói thêm: "Sự yếu kém trong tăng trưởng và đầu tư kinh doanh kết hợp với tình trạng tàn khốc trong giáo dục, y tế, nghèo đói và cơ sở hạ tầng cũng như nhu cầu ngày càng tăng do biến đổi khí hậu. Việc giải quyết quy mô của những thách thức này sẽ cần nhiều nguồn lực đáng kể hơn để phát triển và hàng hóa công cộng toàn cầu". 

    Theo nhà lãnh đạo WB, cùng với việc tìm kiếm nguồn tài chính mới để có thể cho các nước nghèo vay nhiều hơn, WB đang tìm cách cải thiện các điều khoản cho vay để tăng tính minh bạch của các khoản nợ, “đặc biệt đối với tỷ lệ ngày càng tăng của các nước nghèo đang ở mức rủi ro nợ nần cao”.

    WB dự đoán rằng nền kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tăng trưởng trong năm 2023, sau khi đã tăng trưởng 3,3% vào năm 2022. Ngân hàng này dự đoán Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,3%, thấp hơn gần 1 điểm phần trăm so với dự báo trước đó và bằng khoảng một nửa tốc độ mà Bắc Kinh đưa ra vào năm 2021. 

    Bích Thảo(Theo ABC News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-the-gioi-suy-thoai-de-doa-kinh-te-toan-cau-a563111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan