+Aa-
    Zalo

    Ngân sách của Donal Trump dấy lên mâu thuẫn mới với Đảng cộng hòa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện Đảng cộng hòa Mỹ Todd Rokita giữ đồng hồ tại văn phòng Capitol Hill để theo dõi nợ nần tăng lên và nhắc nhở ông về ưu tiên là chi trả cho chi tiêu của liên bang

    Đại diện Đảng cộng hòa Mỹ Todd Rokita giữ đồng hồ tại văn phòng Capitol Hill để theo dõi nợ nần tăng lên và nhắc nhở ông về ưu tiên là chi trả cho chi tiêu của liên bang

    Nhà lập pháp và phó chủ tịch Uỷ ban Ngân sách nghị viện của Indiana, người đã áp chế ngọn sóng của đảng Cộng hòa tại cuộc bầu cử lần đầu tiên vào Quốc hội năm 2010 cho biết: "Tôi đã được đưa đến đây trong một bản tin tài chính”.

    Khi Tổng thống Donald Trump tiết lộ ngân sách của mình về năm tài chính 2018 vào thứ Năm, Rokita sẽ là một trong số nhiều đảng viên phe bảo thủ Đảng cộng hòa phấn khích đề nghị cắt giảm các chương trình trong nước để trả cho sự gia tăng quân sự.

    Những người thuộc bên ôn hòa trong Đảng không nhiệt tình và lo lắng về ngân sách của Trump có thể buộc các nhà lập pháp lựa chọn giữa việc chống lại Tổng thống hoặc ủng hộ các chương trình phổ biến như trợ giúp trẻ em khuyết tật và nấu ăn cho người cao tuổi.

    “Những gì bạn hy vọng là chính quyền biết được những khó khăn về một trong số những điều này”, đại diện Tom Cole của Oklahoma cho biết.

    Việc phát hành ngân sách của Donal Trump, khi Chủ tịch đảng Cộng hòa đang phải đối mặt với một cuộc nổi dậy trong nội bộ dự luật nhằm thay thế luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare, có thể mở ra một cuộc chiến tranh giữa đảng Cộng hòa, những người kiểm soát cả hai viện của Quốc hội. Để duy trì hoạt động của chính phủ, các nhà lập pháp cần phải phê duyệt kế hoạch chi tiêu vào cuối năm nay.

    Nhà Trắng đã tiết lộ một số thông tin về ngân sách của Tổng thống Trump, ngoại trừ việc rõ ràng tổng thống muốn tăng chi tiêu quân sự lên 54 tỷ đô la và đang tìm kiếm sự cắt giảm tương đương trong các chương trình không phòng vệ tùy ý mình.

    Tổng thống Donal Trump cung cấp thông tin với báo chí khi ông ngồi ăn trưa với các thành viên trong nội các tại câu lạc bộ gôn Quốc gia. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, theo các quan chức và nhiều cơ quan, bao gồm cả Bộ Ngoại giao và Cơ quan Bảo vệ Môi trường, đã được yêu cầu chuẩn bị các tư liệu để cắt giảm nghiêm trọng.

    Trong khi những cố gắng hỗ trợ bị giảm hụt, Cole cho biết một trường đại học nghiên cứu lớn trong khu vực của ông có thể bị ảnh hưởng bởi cắt giảm của Viện Y tế Quốc gia, cũng như các cơ sở xử lý nước thải do EPA tài trợ.

    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, Rob Portman, thuộc tiểu bảng của Ohio ở phía nam hồ Erie, bày tỏ mối quan ngại về các thông tin của báo chí rằng ngân sách của Tổng thống Trump đã bị cắt giảm mạnh trong chương trình dọn dẹp hồ Great Lakes.

    Trong khi Rokita, một trong số những nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã gặp Donal Trump hồi tuần trước, lại tỏ ra thoải mái với những gì mà ông đã học được từ trước đến giờ về ngân sách của Tổng thống Trump, một số thành viên đảng Cộng hòa phe bảo thủ thuộc Ủy ban tự do dân chủ (the House Freedom Caucus) cho hay họ muốn cắt giảm thêm ngân sách.

    Đại diện Mo Brooks của Alabama cho biết những lời phỉ báng của các nhà lập pháp về những cắt giảm dự kiến nhấn mạnh với ông rằng kế hoạch chi tiết sẽ là một bước đi rất quan trọng trong việc kiểm soát nợ.

    Ông Brooks nói thêm: "Tôi lo ngại rằng ngân sách của ông Trump sẽ không đủ chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro của Mỹ khi phải chịu đựng tình trạng mất khả năng thanh toán và phá sản, nó đang hủy hoại cuộc sống của người Venezuela”.

    Thành viên OPEC Venezuela bị chìm đắm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng, với lạm phát ba chữ số, thiếu hụt hàng hoá cơ bản và nhiều người đói.

    Brooks và các thành viên khác của Freedom Caucus chỉ trích về pháp chế do Nhà Trắng ủng hộ để bãi bỏ và thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, kế hoạch chăm sóc sức khoẻ do Tổng thống Barack Obama ký, gọi là Obamacare.

    Để cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp bảo thủ trong chương trình nghị sự của Donal Trump, giám đốc ngân sách Mick Mulvaney, cựu thành viên của Ủy ban Tự do Dân chủ, đã mời họ tham dự một đêm chơi bowling và pizza tại Nhà Trắng vào tối thứ ba.

    Một thành viên của Ủy ban Tự do Dân chủ, Đại diện David Schweikert của Arizona, cho biết Mulvaney đã khuyến khích các nhà lập pháp đưa ra những ý tưởng tài chính không chính thức cho Nhà Trắng.

    Một thành viên của Ủy ban Tự do Dân chủ, Đại diện David Schweikert của Arizona, cho biết Mulvaney đã khuyến khích các nhà lập pháp đưa ra những ý tưởng tài chính không chính thức cho Nhà Trắng.

    Schweikert cho biết ông hy vọng phục hồi lại một đề nghị từ vài năm trước, trong cuộc chiến chống lại việc tăng giới hạn nợ của Mỹ, điều này sẽ cho phép chính phủ thực hiện một loạt các bước thay thế, mặc dù gây tranh cãi, như trả nợ một số chủ nợ trước những người khác.

    Một quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa, người đã đề cập đến kế hoạch cắt giảm chi tiêu của ông Trump, cho biết một sự lo sợ của một số nhà lập pháp Hạ viện là họ sẽ bị áp lực cắt giảm chi tiêu lớn chỉ vì họ bị từ chối bởi Thượng viện. Nguy cơ cho các thành viên của Hạ viện là phiếu của họ có thể bị phản ứng dữ dội trong các cuộc bầu cử quốc hội năm 2018.

    Lãnh đạo phần lớn Thượng viện Mitch McConnell cho biết ngân sách cắt giảm ngân quỹ của Bộ Ngoại giao 1/3 sẽ không vượt qua được trong phòng của ông ta.

    Các đảng viên Cộng hòa cấp cao khác đang thiết lập báo động.

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, sau bữa ăn tối của Nhà Trắng hôm thứ Ba với Donal Trump, nói: "Tôi đã nói với ông ta là khi chúng tôi bế tắc giữa hai viện, các phe phái khác nhau của đảng ...Ông cần phải là người đứng ra và kết thúc mọi xung đột”.

    Cole nói với Quốc hội sẽ có lời cuối cùng về ngân sách.

    "Vào cuối ngày, chúng ta sẽ có ngân sách. Chúng tôi sẽ thông qua ngân sách ", ông nói vào ngày 13/2. "Ngân sách của chúng tôi không nhất thiết là ngân sách của tổng thống."

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-sach-cua-donal-trump-day-len-mau-thuan-moi-voi-dang-cong-hoa-a184140.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan