+Aa-
    Zalo

    Đảng viên Đảng Cộng hòa tiết lộ kế hoạch gỡ bỏ Obamacare

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đạo luật Obamacare được Quốc hội Mỹ yêu cầu hủy bỏ vào ngày 6/3, yêu cầu chấm dứt các chương trình về bảo hiểm y tế và thu hồi thêm các khoản trợ cấp y tế cho người nghèo

    Đạo luật Obamacare đã được Quốc hội Mỹ yêu cầu hủy bỏ vào ngày 6/3, yêu cầu chấm dứt các chương trình về bảo hiểm y tế và thu hồi thêm các khoản trợ cấp y tế cho người nghèo.

    Trong một cuộc tranh đấu diễn ra từ năm 2010 nhằm thông qua đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act), thành tựu trong nước của Tổng thống Barack Obama, Đảng Cộng hòa kể cả Tổng thống Donal Trump từ lâu đã tuyên bố sẽ bãi bỏ và thay thế đạo luật này. Nhưng họ đã thất bại trong nhiều năm để kết hợp lại một sự lựa chọn khác.

    Với một đề nghị được đưa ra, số phận của kế hoạch là không chắc chắn ngay cả với đa số đảng Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện.

    Nhà Trắng bày tỏ quan điểm trong một tuyên bố: "Hôm nay đánh dấu một bước quan trọng để khôi phục các lựa chọn về chăm sóc sức khoẻ và khả năng chi trả cho người Mỹ", ông Trump mong muốn làm việc với Quốc hội về việc thay thế Obamacare (Chương trình  Bảo hiểm sức khỏe bắt buộc của Chính phủ liên bang).

    Đảng viên Đảng Cộng hòa lên án Obamacare khi chính phủ vượt quá xa, và Tổng thống Trump cho rằng đó là một "thảm hoạ".

    Các nhà phê bình phàn nàn về hình phạt của định luật buộc tội những người từ chối mua bảo hiểm. Đảng Cộng hòa đề xuất sẽ bãi bỏ hình phạt đó ngay lập tức.

    Đảng Dân chủ Quốc hội tố cáo kế hoạch của đảng Cộng hòa, cho rằng nó sẽ làm tổn thương người Mỹ bằng cách buộc họ phải trả nhiều tiền hơn cho việc chăm sóc sức khoẻ vì lợi ích của các công ty bảo hiểm.

    Chính phủ liên bang nộp đơn xin bảo hiểm tại cuộc mít tinh nhưng người ủng hộ đạo luật ACA. Ảnh: Reuters

    Obamacare phổ biến ở nhiều tiểu bang, thậm chí một số được kiểm soát bởi đảng Cộng hòa. Nó đã mang lại phí bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người Mỹ không có bảo hiểm trước đây, mặc dù lệ phí bảo hiểm tăng đã làm cho một số người tức giận.

    Khoảng một nửa số người đó được bảo hiểm thông qua việc mở rộng chương trình Medicaid (chương trình mà tiểu bang và chính phủ cộng tác để giúp cho mỗi người về vấn đề y tế) cho người nghèo. Đảng Cộng hòa đề nghị sẽ chấm dứt việc mở rộng Medicaid vào ngày 1 tháng 1 năm 2020 và đóng quỹ tài trợ Medicaid ngay sau đó.

    Ngay trước khi kế hoạch được công bố, bốn đảng viên Thượng viện Đảng Cộng hòa đã bày tỏ mối quan ngại rằng một dự thảo đưa ra trước đó sẽ không bảo vệ đầy đủ cho những người có bảo hiểm trong chương trình Medicaid, gây nghi ngờ về tương lai của luật pháp trong Thượng viện.

    Một số đảng viên bảo thủ của Thượng viện và Hạ viện đã bày tỏ nghi ngờ về một khía cạnh khác của kế hoạch, việc đưa ra các khoản tín dụng thuế cho việc mua bảo hiểm y tế. Đề xuất nhằm khuyến khích mọi người mua bảo hiểm với các khoản tín dụng dựa trên tuổi tác, nó sẽ được giới hạn ở mức thu nhập cao.

    Luật pháp sẽ bãi bỏ các khoản trợ cấp thu nhập hiện tại để mua bảo hiểm dưới chương trình Obamacare.

    Đề xuất này sẽ bảo vệ hai điều khoản phổ biến nhất của Obamacare. Nó sẽ cấm các công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm hoặc tính phí nhiều hơn cho những người có các điều kiện đã có từ trước và sẽ cho phép người lớn đến 26 tuổi vẫn giữ nguyên kế hoạch chăm sóc sức khoẻ của bố mẹ. Tổng thống Trump đã ủng hộ với cả hai ý tưởng.

    Chính sách này cũng sẽ cung cấp cho các tiểu bang 100 tỉ đô la để tạo ra các chương trình cho các nhóm bệnh nhân, có thể bao gồm các trường hợp góp chung vốn để cung cấp bảo hiểm cho các bệnh nhân ốm yếu nhất.

    Chi phí tổng thể trong kế hoạch của đảng Cộng hòa, là một vấn đề quan trọng chưa được biết đến trong thời kỳ thâm hụt lớn của liên bang, sĩ quan phụ tá Đảng Cộng hòa cho biết. Hai ủy ban thường trực sẽ xem xét lại kế hoạch.

    Craig Garthwaite của Đại học Northwestern cho biết các khoản tín dụng thuế đề xuất sẽ dao động từ 2.000 đến 4.000 đô la, rằng  "thẳng thắn không đủ để một người có thu nhập thấp có thể mua bảo hiểm”.

    Các nhà lập pháp cho rằng luật này sẽ cho phép người Mỹ có được sự linh hoạt trong việc đưa ra các lựa chọn về chăm sóc sức khoẻ của mình, không phải bị bó buộc vào sự uỷ nhiệm của Obamacare mà mọi người mua bảo hiểm sức khoẻ và thuế của pháp luật, bao gồm thuế thu nhập thêm từ thu nhập đầu tư của người Mỹ có thu nhập cao.

    "Luật của chúng tôi chuyển dời quyền lực từ Washington trở về với người Mỹ", ông Kevin Brady chia sẻ.

    Nhà lãnh đạo Thượng viện Chuck Schumer nói trong một lời phát biểu, tuy nhiên, "Trumpcare không thay thế Đạo luật ACA (Affordable Care Act) , nó buộc hàng triệu người Mỹ phải trả nhiều hơn cho sự chăm sóc ít hơn."

    Joe Antos thuộc tổ chức nghiên cứu doanh nghiệp Hoa Kỳ cho hay: "Việc thanh toán tất cả những điều này sẽ là một vấn đề lớn.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-vien-dang-cong-hoa-tiet-lo-ke-hoach-go-bo-obamacare-a183280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan