+Aa-
    Zalo

    Ngày càng nhiều công ty Mỹ bắt buộc nhân viên tiêm vaccine COVID-19 nếu muốn trở lại văn phòng làm việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều công ty ở Mỹ bắt buộc nhân viên tiêm vaccine nếu muốn trở lại văn phòng làm việc.

    Mới đây, hãng tin CNN đã thẳng thừng chấm dứt hợp đồng với 3 nhân viên của họ. Nguyên nhân là bởi những người này chưa tiêm vaccine COVID-19 đã quay trở lại văn phòng làm việc. Cụ thể, trong bản ghi nhớ gửi cho toàn thể nhân viên, Giám đốc điều hành CNN Jeff Zucker nhấn mạnh: "Hãy để tôi nói rõ - chúng tôi có chính sách không khoan nhượng về vấn đề này".

    Ông Eric Feldman, giáo sư luật sức khỏe và đạo đức y tế tại Đại học Pennsylvania, cho biết CNN hoàn toàn có lý khi sa thải nhân viên khi các quy tắc đã được đưa ra rõ ràng như vậy.

    Ông nhận định: "Đặt bản thân vào tình thế nguy hiểm bằng cách không tiêm phòng là điều ngu ngốc nhưng việc đặt người khác vào nguy hiểm như vậy rõ ràng là phi đạo đức và trong nhiều trường hợp là bất hợp pháp. Đó là căn cứ để sa thải những người này".

    cong ty my yeu cau nhan vien tiem vaccine covid 19
    Ngày càng nhiều công ty làm việc trong các lĩnh vực khác nhau ở Mỹ yêu cầu nhân viên tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ trước khi trở lại làm việc. Ảnh: AFP

    Không chỉ CNN mà còn nhiều công ty, tập đoàn trong nhiều lĩnh vực khác tại Mỹ hiện đang đưa ra các quy định bắt buộc về việc tiêm phòng COVID-19. Các chuyên gia nhân định, các công ty có đủ thẩm quyền pháp lý để làm việc này từ trước nhưng đến nay, khi biến chủng Delta lây lan và đe doạ nhiều nơi trên thế giới, họ mới bắt đầu đưa ra những quy định bắt buộc tiêm vaccine.

    Được biết, nhiều công ty Mỹ phải tạm hoãn hoặc cân nhắc lại kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng làm việc vào tháng 9 tới, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng ở Mỹ đang bị đình trệ ở mức 50% và số ca nhiễm tăng cao trở lại do biến thể Delta. 

    Chia sẻ về vấn đề này, ông chủ của United Airlines  Scott Kirby cho biết vào tháng 1/2021, ông còn cân nhắc việc áp dụng các quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với nhân viên. Tuy nhiên, ngày 6/8, ông đã yêu cầu toàn bộ 68.000 nhân viên làm việc tại Mỹ phải tiêm vaccine trước khi tháng 10 kết thúc. 

    Cụ thể, ông đã gửi tin nhắn cho các nhân viên với nội dung: "Chúng tôi biết một vài người trong số các bạn không đồng tình với điều này. Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho các bạn khi làm việc. Có một sự thật rõ ràng là: Mọi người chỉ được an toàn khi tất cả đã tiêm vaccine".

    Trong khi đó, các công ty Phố Wall cũng đang thúc đẩy quá trình mở cửa trở lại văn phòng làm việc. Cụ thể, từ tháng 6 vừa qua, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley và công ty quản lý quỹ đầu tư BlackRock đã ra quyết định chỉ những nhân viên tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 mới được đến văn phòng làm việc.

    Tại Thung lũng Silicon, những "ông lớn" công nghệ như Google, Facebook và Microsoft đã công bố các quy tắc tương tự trong vài ngày gần đây.

    Nhà sản xuất thịt Tyson Foods hôm 3/8 đã ra quyết định yêu cầu tất cả nhân viên, trong các văn phòng và lò mổ, phải tiêm phòng vaccine COVID-19, bắt đầu từ ngày 1/11.

    Theo Ủy ban Cơ hội Việc làm Bình đẳng Mỹ (EEOC), người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động của họ tiêm vaccine phòng COVID-19 trước khi trở lại làm việc, trừ những người có vấn đề về bệnh lý hoặc tôn giáo.

    Claudia Coplein, giám đốc y tế của Tyson Foods cho biết trước sự bùng nổ của biến thể Delta, "đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước tiếp theo, đảm bảo toàn bộ lực lượng lao động được tiêm phòng an toàn và đầy đủ".

    Minh Hạnh (Theo Yahoo)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-cang-nhieu-cong-ty-my-bat-buoc-nhan-vien-tiem-vaccine-covid-19-neu-muon-tro-lai-van-phong-lam-viec-a509473.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan