+Aa-
    Zalo

    Nghẹn ngào trước gia cảnh cậu học trò nghèo đạt 2 điểm 10 ước mơ thành “chú bộ đội”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, thí sinh Tạ Quang Thanh đã đạt số điểm 27,5 (chưa tính điểm vùng miền), trong đó có 2 điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý.

    Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Tạ Quang Thanh đã đạt số điểm 27,5 (chưa tính điểm vùng miền), trong đó có 2 điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý.

    Tạ Quang Thanh mong muốn vào trường quân đội để giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Ảnh: Vietnamnet.

    Ngày 14/7, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2019 của hơn 10.400 thí sinh trên toàn tỉnh.

    Theo Sở GD-ĐT Quảng Bình, cụm thi tỉnh năm nay có 5 bài thi đạt điểm 10.

    Đáng chú ý, em Tạ Quang Thanh, cựu học sinh Trường THPT Quang Trung, huyện Quảng Trạch là thí sinh diện tự do trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua tại Quảng Bình đạt 2 điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý.

    Theo báo Giáo Dục Thời Đại, Thanh sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình nghèo khó ở xã Quảng Châu huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình, hàng ngày Tạ Quang Thanh bữa đến trường bữa xắn tay phụ giúp gia đình cùng bố mẹ để kiếm ăn qua ngày.

    Thanh đã biết vươn lên để học cho thật tốt với mong muốn sau này trở thành sĩ quan quân đội. Đó không chỉ là ước mơ mà đó còn chính là con đường sự nghiệp để gỡ bớt phần nào gánh nặng trên đôi vai của cha của mẹ khi lo lắng cho con cái học hành.

    Trong một căn nhà xập xệ được bồi đắp bằng đồng tiền tích góp ít ỏi hàng năm, ông Tạ Văn Danh chia sẻ cuộc sống khó khăn của gia đình mình. Cuộc sống gia đình ở vùng khó, đã khó mà hai vợ chồng ốm yếu, không có công ăn việc làm ổn định nên hàng ngày ngoài việc bám vào mấy thước ruộng được cấp thì cả hai vợ chồng cày thuê cuốc mướn nuôi ba đứa con ăn học.

    Trong nhà, Thanh là con đầu. Ngay từ nhỏ Thanh đã biết chia sẻ, đỡ đần cho gia đình khi vừa phải đi học mà cũng thường xuyên làm nhưng việc nhà lặt vặt, chăm em để giúp ba mẹ có thời gian để đi làm thuê có tiền nuôi con ăn, học.

    Chăm chỉ và hiếu học là thế nhưng thành công không đến với Thanh ngay từ lần đầu tiên. Chia sẻ trên Vietnamnet, Thanh cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái, em được 24 điểm không đậu vào ngôi trường mơ ước nên đã quyết định đi miền Nam làm thuê và tự ôn thi lại.

    Ở vùng quê nghèo, không có nhiều em đạt 24 điểm trong kỳ tuyển sinh đại học. Số điểm này đủ để có thể vào một trường và tiếp tục con đường học hành nên khi thấy Thanh vác ba lô đi miền Nam, nhiều người cho rằng em “không bình thường” nhưng em nghĩ khác.

    Bởi sau Thanh còn 2 đứa em đang tuổi ăn tuổi học, bố mẹ đã già lại ốm yếu, không có công ăn việc làm ổn định. Hằng ngày, ngoài việc bám vào mấy thước ruộng được cấp còn phải đi cày thuê cuốc mướn để nuôi ba đứa con.

    “Nếu em học đại học dân sự thì chi phí rất lớn, bố mẹ khó mà nuôi được. Em không muốn trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Với cả em cũng lớn rồi, phải đi làm để nuôi bản thân và đỡ đần bố mẹ chăm lo cho hai em”, Thanh nói.

    Vào miền Nam, Thanh làm việc cho một công ty lắp ráp linh kiện điện tử. Sau giờ làm, chàng trai này lại lao vào bàn học, lên mạng internet kiếm tìm tài liệu, từ đó bổ sung kiến thức và tìm tòi những phương pháp mới để hiện thực hóa giấc mơ thi đậu vào trường quân đội như ước mơ thuở bé.

    “Có nhiều hôm công ty tăng ca, về muộn rất mệt nhưng em vẫn cố gắng học, vì không muốn cả đời phải đi làm công nhân. Sau một năm tự ôn luyện, khi kỳ thi gần diễn ra em đã xin nghỉ về để tham gia”, Thanh kể.

    Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Tạ Quang Thanh đạt 27,5 điểm (chưa tính điểm vùng miền), trong đó có 2 điểm 10 ở môn Lịch sử và Địa lý. Với kết quả này, Thanh đang tiến gần đến giấc mơ trở thành “chú bộ đội” hơn bao giờ hết.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghen-ngao-truoc-gia-canh-cau-hoc-tro-ngheo-dat-2-diem-10-uoc-mo-thanh-chu-bo-doi-a284930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan