+Aa-
    Zalo

    Nghẹt thở đột kích xưởng sản xuất ma túy khủng gần Tam Giác Vàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng trăm bánh heroin được các ông chủ sản xuất tại Lào, sau đó vận chuyển sang các “đại lý” của tỉnh Điện Biên, Sơn La (Việt Nam).

    (ĐSPL) - Sau nhiều tháng theo dõi nắm bắt tình hình, lực lượng bộ đội biên phòng đã phối hợp với an ninh nước bạn Lào, đột kích xưởng sản xuất ma túy khủng, thu giữ trên 200 bánh heroin và nhiều dụng cụ sản xuất ma túy.
    Hàng trăm bánh heroin được các ông chủ sản xuất tại Lào, sau đó vận chuyển sang các “đại lý” của tỉnh Điện Biên, Sơn La (Việt Nam). 
    Giây phút nghẹt thở đột kích xưởng sản xuất ma túy “khủng”
    Hai đối tượng và 20 bánh heroin bị thu giữ khi đang vận chuyển.
    "Vòi bạch tuộc" của đường dây ma túy xuyên quốc gia
    Sơn La được biết là một trong những địa bàn ma túy nóng nhất cả nước, nơi đây từng được ví là "siêu thị ma túy", là "cung đường ma túy"... Bởi có gần 250km đường biên giới, địa hình hiểm trở, dân cư thưa thớt, lại gần khu vực Tam Giác Vàng - "vương quốc của ma túy". Do vậy nhiều ông trùm ma túy cũng được hình thành ở Sơn La như Sồng A Lâu, Tráng A Tàng, Dũng "ộp" và nhiều ông trùm khác,... móc nối với các lò sản xuất ma túy từ Lào về, cung cấp hàng ngàn bánh heroin ở Việt Nam.
    Tưởng những đại lý lớn đã bị bắt, người trốn nã hoặc đường dây buôn bán ma túy đem lại siêu lợi nhuận bị công an triệt phá, thì những ông trùm của xưởng sản xuất ma túy tại Lào sẽ bị phá sản. Nhưng đã là cái “nghề” nên Mùa Nhì Sùng (SN 1979), cùng Mùa Bá Rê (SN 1996) đều mang quốc tịch Lào được một ông chủ lò sản xuất ma túy lớn ở tỉnh Luông Pha Bằng (Lào), cử trực tiếp sang Việt Nam nắm bắt thị trường ma túy. Sau đó trực tiếp vận chuyển hàng trăm bánh heroin vừa ra "lò" sang biên giới Việt Nam.
    Lợi dụng việc đi lại thăm người thân, buôn bán vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Lào, nên từ cuối năm 2013 Mùa Nhì Sùng, Mùa Bá Rê đã "vươn vòi bạch tuộc" trên địa bàn tỉnh Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa,  giáp với các tỉnh giáp biên của nước bạn Lào. Qua công tác nắm bắt tình hình và thu thập thông tin, lực lượng trinh sát đặc nhiệm miền Bắc (cục Phòng chống ma túy Bộ tư lệnh Quốc phòng Việt Nam), phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La xác định đường dây đưa ma túy "khủng" từ Lào về Việt Nam là do Mùa Nhì Sùng, Mùa Bá Rê cầm đầu.
    Ngày 11/2, Ban chuyên án 147/LV được xác lập, nhưng do địa hình đồi núi hiểm trở, đi bộ vài ngày mới tới được khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Luông Pha Băng (Lào) và Sơn La (Việt Nam). Ban chuyên án đã cử những trinh sát  có thâm niên nhiều kinh nghiệm trong vai những người đồng bào đi rừng làm rẫy, hái măng, mặt khác các trinh sát khác sang phối hợp với Công an tỉnh Luông Pha Băng. Sau nhiều ngày nắm bắt tình hình, theo dõi hoạt động của đối tượng, đúng 12h15' ngày 20/2, tại bản Phôn Say, huyện Luông Pha Băng, nước bạn Lào, Ban chuyên án đã bắt giữ Mùa Nhì Sùng, Mùa Bá Rê khi đang vận chuyển 20 bánh heroin từ Lào sang Việt Nam.
    Hành trình đánh án bí mật
    Mặc dù Mùa Nhì Sùng, Mùa Bá Rê  bị bắt giữ bất ngờ, chúng cố la hét để dân bản và người thân đến giải cứu, nhưng đã bị lực lượng trinh sát trong Ban chuyên án đưa đến nơi "bí mật". Ngay lập tức Ban chuyên án lấy lời khai nhanh của Mùa Nhì Sùng, Mùa Bá Rê thì được biết, xưởng sản xuất ma túy do một ông chủ là người dân tộc Mông ở cách đó gần 20km. Lúc này các tổ trinh sát đã được phân công nhiệm vụ cắm chốt xung quanh xưởng sản xuất ma túy. Nhưng điều khó khăn trước mắt đối với Ban chuyên án lúc này là xưởng sản xuất ma túy này lại nằm gần TP. Luông Pha Băng, trong khi đó đa số người thân của ông chủ đều ở xung quanh. Ngoài ra căn nhà có đủ phương tiện để nhìn thấy người lạ nếu tiếp cận xưởng gần khoảng chục mét.
    Mặc dù Ban chuyên án đã triển khai nhanh lực lượng, nhưng khi tiếp cận xưởng sản xuất ma túy thì ông chủ đã nhanh chân tháo chạy. Thấy lực lượng trinh sát ập vào bất ngờ, bà chủ cũng bỏ chạy lên một chiếc xe hơi, nhưng đã bị lực lượng trinh sát trong Ban chuyên án bắt giữ, cùng một số công nhân đang ở trong xưởng sản xuất ma túy. Sau khi khám xét nhà của bà chủ, điều khiến Ban chuyên án không khỏi ngạc nhiên đây chính là một xưởng sản xuất ma túy lớn. Bởi chiếc máy ép ma túy đang ở trong nhà đối tượng có thể ra lò một mẻ được hơn 10 bánh heroin. Bên cạnh là hơn 10kg bột heroin chuẩn bị đưa vào ép. Đặc biệt trong phòng ngủ của vợ chồng ông chủ, Ban chuyên án còn thu giữ 179 bánh heroin mới ra lò và 23.000USD, hơn 30 triệu kíp Lào... cùng hai chiếc xe hơi, xe máy loại đắt tiền.
    Đại tá Trần Hùng, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: "Để di chuyển từ Sơn La đến địa điểm đánh án phải mất 2 ngày đi đường rừng, mỗi ngày chỉ ăn một bữa cơm vì toàn đi trong rừng, thức ăn chủ yếu của anh em là lương khô và nước lọc. Khi mai phục cũng mất thời gian khá dài mới bắt được đối tượng. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thực hiện biên bản ghi nhớ giữa bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và lực lượng Công an Lào, trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống, kiểm soát ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào.
    Được biết để thâm nhập vào "siêu thị ma túy" này, Ban chuyên án hết sức lo lắng vì địa điểm đánh án chỉ cách trung tâm TP. Luông Pha Băng 10km nhưng đường đi lại hiểm trở, xung quanh nhà đối tượng có anh em họ hàng ở, tạo thành một vòng bảo vệ nên gây khó khăn trong quá trình tiếp cận mục tiêu.  Qua tìm hiểu, được biết, đây là một sào huyệt ma túy lớn, của những ông trùm, chuyên ép lại heroin, rồi mang sang Việt Nam tiêu thụ, đã hoạt động trong một thời gian dài và hết sức tinh vi. Ngay sau khi phá thành công chuyên án, Ban chuyên án đã bàn giao đối tượng cho công an nước bạn, để tiếp tục điều tra làm rõ đường dây và truy bắt ông chủ...
    Sau khi Ban chuyên án thành công, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tư lệnh, bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chia sẻ với ban chuyên án: "Có thể nói, kết quả của chuyên án này đã đánh giá được ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm đấu tranh chống tội phạm ma túy của lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam, và lực lượng Công an tỉnh Luông Pha Băng trong công tác phối hợp đấu tranh với tội phạm về ma túy. Chuyên án này được triển khai trong thời gian ngắn. Từ khi phát lệnh đến khi phá thành công chuyên án chỉ mất 4 ngày. Và điều quan trọng hơn cả, là đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Đây cũng là dịp để trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở địa bàn và tuyến biên giới...".                
    Thưởng nóng Ban chuyên án đánh sập lò sản xuất ma túy
    Ngày 28/2, Đại tá Trần Hùng, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: "Sau khi Ban chuyên án triệt phá xưởng sản xuất ma túy thành công, ngay sau đó tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó Tư Lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đồng chí Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng các đồng chí lãnh đạo bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, bộ Quốc phòng, Thường trực Tỉnh ủy - HĐND, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng cho các đơn vị tham gia Chuyên án với số tiền 150 triệu đồng”.
    Quang Huy
    Xem thêm Clip: Trùm ma túy khét tiếng thế giới bị bắt
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghet-tho-dot-kich-xuong-san-xuat-ma-tuy-khung-gan-tam-giac-vang-a23946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan