+Aa-
    Zalo

    Nghỉ ốm 15 năm vẫn được nhận lương, người đàn ông kiện công ty vì lý do bất ngờ

    (ĐS&PL) - Ian Clifford cho rằng bản thân là nạn nhân của sự phân biệt đối xử với người khuyết tật dù được đảm bảo thu nhập đến tuổi nghỉ hưu.

    Theo thông tin trên Telegraph, nhân viên IT cấp cao Ian Clifford (ở Guildford, Surrey, Anh) đã đệ đơn kiện tập đoàn IBM - tập đoàn về công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở ở Armonk (New York, Mỹ). Người đàn ông cho rằng mình là nạn nhân của sự phân biệt đối xử với người khuyết tật do không được tăng lương trong 15 năm nghỉ làm.

    Được biết, Clifford từng học tại King’s College London và bắt đầu làm việc cho Lotus Development vào năm 2000 trước khi công ty này được IBM mua lại. Anh xin nghỉ ốm vào tháng 9/2008 và vẫn đang nghỉ làm tại thời điểm nộp đơn khiếu nại vào năm 2013.

    Trong đơn khiếu nại, người đàn ông phàn nàn về việc không được tăng lương và nhận tiền nghỉ lễ trong khoảng thời gian 5 năm. Vào tháng 4/2013, Clifford và công ty đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề bằng cách đưa tên anh vào danh sách hưởng chế độ cho người khuyết tật.

    nghi om 15 nam van duoc nhan luong nguoi dan ong kien cong ty vi ly do bat ngo
    Ian Clifford cho rằng mình là nạn nhân của sự phân biệt đối xử với người khuyết tật do không được tăng lương trong 15 năm nghỉ làm. Ảnh: LinkedIn

    Theo quy định, một người không có khả năng làm việc sẽ không bị sa thải mà vẫn là nhân viên và “không có nghĩa vụ phải làm việc”. Họ sẽ được trả 75% thu nhập đã thỏa thuận cho đến khi khỏi bệnh, nghỉ hưu hoặc qua đời.

    Ở trường hợp của Clifford, mức lương thỏa thuận là 72.037 bảng Anh. Điều này có nghĩa kể từ năm 2013, người đàn ông này sẽ nhận được mức lương là 54.028 bảng Anh (đã khấu trừ 25%) mỗi năm.

    Kế hoạch này kéo dài trong 30 năm cho đến khi Clifford tới tuổi nghỉ hưu (65 tuổi), có nghĩa anh sẽ bỏ túi hơn 1,5 triệu bảng Anh. Ngoài ra, anh còn nhận được 8.685 bảng Anh để giải quyết các khiếu nại về tiền lương trong kỳ nghỉ của mình vào năm 2013 và đồng ý không bao giờ khiếu nại về các vấn đề tương tự.

    Tuy nhiên, vào tháng 2/2022, người đàn ông lại đưa IBM ra một tòa án lao động ở Reading (hạt Berkshire, Anh) với những cáo buộc phân biệt đối xử với người khuyết tật thể hiện sự bất bình trước đó của mình. Anh nói rằng, bản thân đã bị đối xử không công bằng khi không được tăng lương từ năm 2013 và hưởng chế độ nghỉ lễ.

    Đồng thời, Clifford cũng so sánh mình với nhân viên không bị khuyết tật - những người được trả nguyên lương trong ngày nghỉ lễ. Theo anh, công ty vẫn chưa đủ hào phóng và với lạm phát đang ở mức hơn 10%, “giá trị của các khoản thanh toán sẽ sớm cạn kiệt”.

    Sau khi xem xét kỹ lưỡng các khía cạnh, Thẩm phán Paul Housego đã bác bỏ đơn kiện của Clifford và cho biết: “Những nhân viên chăm chỉ có thể được tăng lương, còn ngược lại thì không. Đó là sự khác biệt nhưng theo đánh giá của tôi, đây không phải bất lợi do tình trạng khuyết tật gây ra.

    Các khoản thanh toán đã ở mức cố định kể từ ngày 6/4/2013, đến nay đã 10 năm và có thể vẫn tiếp tục kéo dài. Ngay cả khi giá trị của 50.000 bảng Anh/năm giảm một nửa trong 30 năm thì đó vẫn là một lợi ích rất đáng kể”.

    Đinh Kim (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-om-15-nam-van-duoc-nhan-luong-nguoi-dan-ong-kien-cong-ty-vi-ly-do-bat-ngo-a575398.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan