+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ Mỹ duy nhất phản đối việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng nghị sĩ Cộng hoà Josh Hawley là người duy nhất bỏ phiếu phản đối quyết định ủng hộ Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập liên minh NATO.

    Ngày 3/8 (giờ địa phương), Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quyết định ủng hộ Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Theo đó, cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện đã nhận được kết quả áp đảo với 95 phiếu ủng hộ và 1 phiếu phản đối. Thượng nghị sĩ duy nhất phản đối vấn đề này là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Josh Hawley.

    Việc ông Hawley bỏ phiếu phản đối vốn không phải điều gây ngạc nhiên. Từ đầu tuần qua, ông đã thể hiện thái độ phản đối với việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO trong một bài đăng trên The National Interest. Ông Hawley nói rằng Mỹ không nên mở rộng cam kết an ninh ở khu vực châu Âu vì ông coi đối thủ lớn nhất của Washington là Trung Quốc. 

    thuong nghi si my
    Thượng nghị sĩ Josh Hawley đến Điện Capitol, vào ngày 27/7. Ảnh: The Hill

    Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà nhận định việc Mỹ gia tăng cam kết an ninh ở châu Âu có thể khiến nước này trở nên kém an toàn hơn. Ông Hawley viết: "Phần Lan và Thuỵ Điển muốn gia nhập NATO để chống lại các nguy cơ đến từ Nga. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu đối với vị trí và nhu cầu an ninh của họ. Nhưng đối thủ nước ngoài lớn nhất của Mỹ không phải ở châu Âu". 

    Phát biểu trước Thượng viện ngày 3/8, ông Hawley nói rằng việc Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO sẽ không đem đến lợi ích an ninh cho Mỹ. Ông nói: "Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập NATO vì lợi ích an ninh quốc gia của họ và đó là một điều công bằng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra trước mắt chúng ta là, làm như vậy có vì lợi ích của Mỹ không? Tôi nghĩ vì đó là điều mà chính sách đối ngoại của Mỹ phải hướng tới". 

    Ông nhấn mạnh: "Mở rộng NATO đòi hỏi Mỹ phải đưa thêm quân tới châu Âu, nhiều nguồn nhân lực, nhiều hoả lực, nhiều tài nguyên và chi thêm nhiều tiền hơn. Không phải chỉ trong hiện tại mà còn là trong chặng đường dài. Nhưng đối thủ lớn nhất của chúng ta không phải ở châu Âu".

    Bất chấp những nhận xét trên, Thượng viện Mỹ vẫn bỏ phiếu ủng hộ việc chào đón Phần Lan và Thuỵ Điển vào liên minh quân sự phương Tây. Ngày 3/8, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã phát biểu ủng hộ nghị quyết. 

    Trước đó, Hạ viện cũng đã thông qua nghị quyết trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 394-18 vào tháng 7 nhằm chính thức ủng hộ hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự. Tất cả phiếu phản đối trong Hạ viện đều đến từ phía các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

    Minh Hạnh (Theo The Hill) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-duy-nhat-phan-doi-viec-phan-lan-va-thuy-dien-gia-nhap-nato-a546709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan