+Aa-
    Zalo

    Nghiên cứu chỉ ra phần "bỏ đi" của cá lại là "thuốc quý" cho tim mạch, ngừa ung thư

    (ĐS&PL) - Bảo vệ tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh về não và giúp thai kỳ khỏe mạnh… là những lợi ích mà phần tưởng như "bỏ đi" của con cá mang lại.

    Da cá là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất bởi chúng chứa một số chất dinh dưỡng như vitamin D, vitamin E, iốt, selen, taurine, protein và axit béo omega-3...

    Những chất dinh dưỡng này có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sự phát triển cơ bắp và khả năng miễn dịch, bảo vệ não và giúp làn da khỏe mạnh. 

    Hàm lượng dinh dưỡng từ da cá

    nghien cuu chi ra phan bo di cua ca lai la thuoc quy cho tim mach ngua ung thu 1
    Ăn da cá có thể cải thiện sức khỏe làn da do da cá là nguồn cung cấp collagen và vitamin E dồi dào, góp phần làm cho làn da của con người khỏe mạnh. Ảnh minh họa

    Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tốt cho não bộ

    Thông tin từ báo Dân Trí, da cá là một trong những nguồn thực phẩm giàu omega-3 nhất. Được biết, omega-3 là một loại axit béo thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự sản xuất.

    Đáng nói, Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega-3 có thể cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm:

    Tim mạch: giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng cách làm giảm huyết áp và tăng cường chức năng của mạch máu. Omega 3 trong da cá cũng giúp làm giảm mức cholesterol xấu trong máu.

    Cụ thể, một nghiên cứu lớn mang tên "Nghiên cứu Framingham về tim" đã theo dõi hơn 3.500 người suốt hơn 30 năm và phát hiện ra rằng, người tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chứa omega-3, như da cá, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

    Sự ổn định trong nhịp tim và huyết áp cũng được quan sát thấy ở những người này.

    Chống viêm: Omega-3 có khả năng làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể, giúp ngăn chặn các bệnh viêm nhiễm mãn tính như viêm khớp và viêm ruột.

    Phát triển não bộ: DHA, một dạng của omega-3, là một thành phần quan trọng của não bộ, đặc biệt là trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc bổ sung DHA từ da cá với sự phát triển trí tuệ và học tập.

    Giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã ghi nhận rằng việc tiêu thụ định kỳ omega-3 từ da cá có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư vú, tử cung, và ruột kết. Omega-3 được cho là có khả năng ngăn chặn quá trình phát triển tế bào ung thư.

    Xây dựng cơ bắp, tăng cường miễn dịch

    nghien cuu chi ra phan bo di cua ca lai la thuoc quy cho tim mach ngua ung thu 3
    Cá hay da cá đều dồi dào nguồn protein - chất dinh dưỡng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Ảnh minh họa

    Chức năng quan trọng của protein bao gồm: xây dựng mô, cơ bắp, giảm nguy cơ mắc một số rối loạn, tăng cường khả năng miễn dịch,...

    Đặc biệt, trong chất nhầy của da cá có một số loại protein quan trọng. Do đó, ăn da cá sẽ giúp bạn hấp thu thêm một lượng đáng kể các protein quý giá này.

    Các lợi ích sức khỏe khác

    nghien cuu chi ra phan bo di cua ca lai la thuoc quy cho tim mach ngua ung thu 2
     Da cá hồi là 1 trong những loại da rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Theo tạp chí y khoa Medical News Today, trong da cá, điển hình như da cá hồi, có những dưỡng chất mà thịt cá không có hoặc ít, chẳng hạn như phốt pho, kali, vitamin B và D.

    Đáng chú ý, vitamin D có hàm lượng cao trong da cá là một loại dưỡng chất quan trọng cho con người. Nó đóng vai trò thiết yếu trong nhiều khía cạnh khác nhau của sức khỏe.

    Nổi bật là khả năng cải thiện hấp thụ canxi từ thức ăn và duy trì nồng độ canxi trong máu ổn định. Điều này giúp xây dựng và duy trì sức khỏe của xương và răng.

    Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

    Những loại da cá tốt

    nghien cuu chi ra phan bo di cua ca lai la thuoc quy cho tim mach ngua ung thu 4
    Nên lựa chọn các loại da cá giàu omega - 3 như cá thu, cá trích,... Ảnh minh họa

    Khi bổ sung da cá vào chế độ ăn uống của gia đình, điều quan trọng là nên lựa chọn các loại da cá giàu omega-3 như: cá hồi, cá thu, hoặc cá trích...

    Một lưu ý quan trọng là da cá mặc dù rất tốt nhưng cần ăn một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lựa chọn cá có nguồn gốc và chế biến an toàn để đảm bảo chất lượng và tránh rủi ro.

    Những lưu ý khi ăn da cá

    nghien cuu chi ra phan bo di cua ca lai la thuoc quy cho tim mach ngua ung thu 5
    Mặc dù ăn da cá là một cách dễ dàng và ngon miệng để bổ sung chất dinh dưỡng, nhưng với một số loại cá, chẳng hạn như cá ngừ, cá thu, da chúng có vị tanh khó ăn hơn một số loại cá khác. Ảnh minh họa

    Thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, chúng ta nên lưu ý khi ăn da cá bởi một vài loại cá có thể chứa lượng thủy ngân khá cao. Vì vậy bạn nên chọn cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá da trơn, cá tuyết, cá bơn, cá hồi, cá rô phi.

    Các loại cá có hàm lượng thủy ngân trung bình là cá chép, cá mú, cá bơn, cá hồng. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao là cá thu, cá kiếm...

    Với các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, các chất độc và chất gây ô nhiễm đều có thể có trong da của chúng. 

    Để giúp ăn da cá dễ dàng hơn, hãy thử tìm một phương pháp chế biến mà bạn yêu thích, ví dụ nướng hoặc áp chảo cá để da giòn hơn. Sử dụng dầu ô liu khi chiên cá là một lựa chọn tốt vì dầu ô liu chứa chất chống oxy.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-chi-ra-phan-bo-di-cua-ca-lai-la-thuoc-quy-cho-tim-mach-ngua-ung-thu-a593428.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan